posttoday

"ทนายสุเทพ"ยื่นตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย

25 พฤษภาคม 2561

ทนายความสุเทพ ยื่น กกต. ตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย รับ"สุเทพ" กุนซือสานต่ออุดมการณ์กปปส.ไร้ชื่อเอนกนั่งหัวหน้าพรรค ด้าน "พิเชษฐ์"ยื่นตั้ง พรรคประชาธรรมไทย

ทนายความสุเทพ ยื่น กกต. ตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย รับ"สุเทพ" กุนซือสานต่ออุดมการณ์กปปส.ไร้ชื่อเอนกนั่งหัวหน้าพรรค ด้าน "พิเชษฐ์"ยื่นตั้ง พรรคประชาธรรมไทย

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ทนายความนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) พร้อมด้วยนายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ อดีตเลขาธิการกลุ่มกรีนเข้ายื่นจดแจ้งชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) พร้อมรายชื่อผู้ก่อตั้ง 32 คน ต่อ กกต.แล้ว ซึ่งรายชื่อผู้ร่วมก่อกตั้งมีนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพรวมอยู่ด้วย แต่ไม่มีชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่ถูกระบุก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นหัวหน้าพรรค โดยนายเอนก ยังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศจีน ทางกลุ่มได้ยื่นขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จัดประชุมผู้ก่อตั้งรวมทั้งแถลงเปิดตัวพรรคที่สวนลุมพีนีในวันที่ 3 มิย.นี้

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า แม้จะเป็นทนายความของนายสุเทพ  แต่ไม่ใช่นอมินีของนายสุเทพ ไม่มีใครสั่งตนได้ เพราะอายุ 75 ปีแล้ว จึงไม่รับคำสั่งใครเรื่องการจัดตั้งพรรค การที่เพิ่งมาไม่มีนัยอะไร แต่ยอมรับว่าการจัดตั้งพรรคครั้งนี้ได้ปรึกษานายสุเทพ โดยในอนาคตอาจจะเชิญนายสุเทพมาร่วมเป็นสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม นายสุเทพจะไม่เป็นผู้บริหารพรรค จะให้คำปรึกษาเท่านั้น

“พรรคนี้ไม่ใช่พรรคของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) หรือเป็นพรรคสาขาของพรรคประชาธิปัตย์ แต่จะเป็นพรรคการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง มุ่งเรื่องการปฏิรูปประเทศ เป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชนจากการชุมนุมที่ผ่านมา   เพราะที่ผ่านมาพรรคการเมืองมักมีแต่พรรคของเจ้าของพรรคและผู้มีบารมีเท่านั้น"

ด้านนายพิเชษฐ สถิรชวาล และคณะได้เข้ายื่นจดทะเบียนพรรคประชาธรรมไทยเป็นพรรคการเมืองด้วยโดยมีเป้าหมายได้ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภายใต้พร้อมประกาศเข้าร่วมหารือกับคสช.หากมีเชิญพรรคการเมือง โดยหลังว่าในการประชุมดังกล่าวจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนซึ่พรรคพร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว และไม่ปฏิเสธว่า มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเคยทำงานร่วมกันมาก่อนแต่ยังไม่บอกไม่ได้ว่าจะเป็นพันธมิตรกับพรรคเพื่อไทยหลังการเลือกตั้งหรือ โดยพรรคก็จะชูตนเป็นนายกรัฐมนตรี