posttoday

รัฐชวนใส่เสื้อเหลืองถวายพระพร28ก.ค.

24 พฤษภาคม 2561

รัฐบาลเตรียมจัดยิ่งใหญ่ 16 กิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวงรัชกาลที่ 10 รณรงค์ประชาชนร่วมกันใส่เสื้อเหลือง

รัฐบาลเตรียมจัดยิ่งใหญ่ 16 กิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวงรัชกาลที่ 10 รณรงค์ประชาชนร่วมกันใส่เสื้อเหลือง

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 ก.ค. 2561 จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระชนมพรรษาประมาณ 16 กิจกรรม โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22-28 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาโดยจะมีทั้งกิจกรรมที่จัดไว้เดิมและกิจกรรมใหม่

ปลัดสำนักนายกฯ กล่าวว่า เนื่องจากวันเฉลิมพระชนมพรรษาจะตรงกับวันสำคัญทางศาสนาคือ อาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา จึงมีกิจกรรมที่ผนวกรวมกับวันสำคัญทางศาสนาด้วย
 
สำหรับกิจกรรมดังกล่าว เช่น จัดริ้ว ขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุให้ประชาชนสักการบูชาซึ่งจะมีทั้งหมด 10 ริ้ว โดยริ้วขบวนสุดท้ายจะเป็นริ้วขบวนเกี่ยวกับกรุงรัตนโกสินทร์ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมโดยการแต่งกายชุดขาว การตักบาตรพระสงฆ์ 670 รูป เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา และจุดเทียนชัยถวายพระพร

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ สืบทอดพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะทำกิจกรรมบิ๊ก คลีนนิ่งเดย์ร่วมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 26 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล

"พร้อมกันนี้ช่วงกิจกรรมดังกล่าวจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนใส่เสื้อสีเหลือง ซึ่งเป็นสีวันพระราชสมภพ แต่ไม่ได้บังคับประชาชน เพราะช่วง ดังกล่าวตรงกับวันสำคัญทางศาสนา หากประชาชนจะใส่เสื้อสีขาวก็ได้" นางพัชราภรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะมีการเชิญชวนประชาชนประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ตามจุดสำคัญรวมถึงบ้านเรือนประชาชน ประดับร่วมกับธงชาติไทย ธงอักษรพระปรมาภิไธย และประดับไฟ รวมทั้งเชิญชวนให้สถานที่ราชการและห้างร้านจัดจุดลงนามถวายพระพร จากนั้นจะมีการรวบรวมหนังสือเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในหลวงรัชกาลที่ 10

ภาพประกอบข่าว