posttoday

ทนายกลุ่มอยากเลือกตั้งเตรียมยื่นค้านฝากขัง ยันไม่ได้ทำผิดรัฐธรรมนูญ

23 พฤษภาคม 2561

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเตรียมค้านถูกยื่นฝากขัง ยันไม่ได้ทำอะไรฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เรียกร้องเลือกตั้งเป็นเสรีภาพแสดงความเห็น ชี้โดนข้อหา ม.116 เหมือนถูกแกล้ง

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเตรียมค้านถูกยื่นฝากขัง ยันไม่ได้ทำอะไรฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เรียกร้องเลือกตั้งเป็นเสรีภาพแสดงความเห็น ชี้โดนข้อหา ม.116 เหมือนถูกแกล้ง

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมด้วย น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ หรือหนึ่งนุช มารดาของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ได้เดินทางมาเพื่อรอ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม และสน.พญาไท จะนำตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ได้มอบตัวหลังจากยุติการชุมนุม บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และหน้าอาคารสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค.ช่วงที่ชุมนุมวาระครบรอบ 4 ปีการรัฐประหาร ของ คสช. มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก

แต่ปรากฏว่า ในวันนี้พนักงานสอบสวน ยังไม่นำตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 14 คน ที่ถูกควบคุมไว้สอบสวนที่ สน.ชนะสงคราม 4 คน และสน.พญาไท 10 คน มาฝากขัง โดยมีรายงานว่า พนักงานสอบสวนจะนำผู้ต้องหากลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มาฝากขังครั้งแรกต่อศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) เวลา 10.00 น. หลายข้อหา อาทิฐานกระทำการด้วยวิธีการใดอันเป็นการยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 , มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปกระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ม.215 , ฝ่าฝืนคำสั่ง หน.คสช. ฉบับที่ 3/2558 ที่ห้ามมั่วสุมกัน 5 คนขึ้นไปในลักษณะชุมนุมทางการเมือง และ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ก่อนนี้ทราบมาว่าพนักงานสอบสวน จะต้องนำตัวผู้ต้องหาที่อยู่ในการควบคุม มาฝากขังที่ศาลอาญา โดยกฎหมายพนักงานสอบสวนจะมีอำนาจควบคุมตัวไว้ 48 ชั่วโมง ซึ่งจะครบกำหนดคือวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) เวลา 15.00 น.

อย่างไรก็ดี ตนเคยคุยกับลูกความไว้ก่อนแล้วว่า หากพนักงานสอบสวนนำตัวมาฝากขัง เราจะยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังด้วย ส่วนเรื่องประกันตัวเรายังไม่ได้คุยรายละเอียดในเรื่องนี้ ขณะที่เราก็ได้ข่าวมาบ้างว่าพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหากับผู้ต้องหาเพิ่มซึ่งข้อหาที่จะแจ้งนั้นตนยังไม่ทราบรายละเอียด

นายกฤษฎางค์ ยังกล่าวอีกว่า คดีแบบนี้เราก็มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งไม่ให้แสดงความคิดเห็น ซึ่งข้อกล่าวหาตาม ม.116 นั้นความผิดที่จะเข้าข่ายจะต้องเป็นการกระทำนอกเหนือจากสิ่งที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ แต่กรณีนี้กลุ่มผู้ต้องหา มีความอยากเลือกตั้งที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งเกิดในยุค คสช.เอง ดังนั้นเราจึงจะคัดค้านการฝากขังดูเพราะผู้ต้องหาคิดว่าเขาไม่ผิด ส่วนถ้าศาลพิจารณาแล้วจะรับฝากขัง ใครจะประกันตัวบ้างนั้นเราจะต้องมาคุยกันดูอีกทีว่าใครที่จะประสงค์ประกันตัวออกมาสู้ข้างนอกอย่างไรบ้าง หลังการฝากขัง พวกเขาจะเป็นผู้เลือกว่าจะยื่นประกันตัวหรือไม่ซึ่งก็อยู่ที่ทุนทรัพย์และความสามารถ รวมทั้งเจตนาซึ่งบางคนเคยพูดออกมาเลยว่าอยู่ข้างนอกก็ไม่ได้มีเสรีภาพมากกว่าอยู่ข้างในด้วยซ้ำ ส่วนศาลจะให้ประกันหรือไม่ก็เป็นดุลยพินิจของศาลซึ่งส่วนใหญ่ศาลก็คงดูเหตุว่าจะหลบหนีหรือไม่ ถ้าไม่หลบหนีและถูกกลั่นแกล้งหรือมีเหตุผลอื่นศาลก็อาจจะให้ปล่อย

"จะสู้ต่อหรือไม่ ผมไม่มีความเห็น เป็นเรื่องของน้องๆ เพียงแต่ถ้าเขาไม่ผิดเราก็รับว่าความ ทุกครั้งที่มีการชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้ง 4 ครั้ง เราก็ช่วยดูคดีทั้ง 4 ครั้ง ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าการแจ้งข้อกล่าวหาก็จะเป็น มาตรา 116"

"ผู้ต้องหาที่โดนคดีมาตรา 116นั้นเขามีความเชื่อมั่นในการต่อสู้ว่าเขาไม่ผิด เขาก็จะต้องพิสูจน์ตามขั้นตอน เมื่อเขามาชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้งแล้วเขาเห็นว่าถูกตำรวจกลั่นแกล้งเขาก็จะต่อสู้ในศาลว่าเขาถูกกลั่นแกล้ง"นายกฤษฎางค์ กล่าว

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า ตัวอย่าง สน.ชนะสงคราม ที่จะแจ้งความกับผู้ต้องหาคนหนึ่งฐานทำลายประตู ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งตนได้ตรวจสอบไปยังฝ่ายบริหาร ม.ธรรมศาสตร์ ที่จะเป็นผู้เสียหายแล้วก็ไม่ได้แจ้งความ แต่ตนไปเจอเอกสารชิ้นหนึ่งที่เป็นเอกสารส่งให้ ม.ธรรมศาสตร์ให้ช่วยมาแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ตรงนี้คืออะไรคือการกลั่นแกล้งหรือไม่ ซึ่งเราจะชี้แจงให้ศาลทราบแต่ทุกอย่างขึ้นกับดุลยพินิจของศาล ผู้ต้องหาในคดีนี้เท่าที่ผมจำได้ก็ไม่มีใครติดเงื่อนไขของศาลเพราะก่อนหน้านี้ที่ศาลให้ประกันตัวก็ไม่มีเงื่อนไข และการเรียกร้องให้เลือกตั้งนี้เป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่ไม่สามารถห้ามได้ ศาลก็ไม่ห้ามที่ห้ามก็คงมีแต่ คสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังทนายความ , แม่ของจ่านิวและญาติของผู้ต้องหา มาดักรอที่ศาลอาญาแล้วทราบว่า จะนำตัวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง มาฝากขังที่ศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ค.) ทั้งหมดก็เดินทางออกจากศาลอาญา เพื่อเดินทางไปยัง สน.พญาไท และสน.ชนะสงคราม ต่อไป โดยวันนี้ นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ทนายความซึ่งเป็นบิดาของนายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมนักศึกษา ที่ถูกตัดสินจำคุกคดีหมิ่นเบื้องสูงอยู่ในเรือนจำ จ.ขอนแก่น วันนี้ก็เดินทางมายังศาลอาญาสังเกตการณ์ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งด้วย