posttoday

“เพื่อไทย” ชี้ แกนนำเพื่อไทย-คนอยากเลือกตั้ง ไม่ใช่ภัยความมั่นคง

23 พฤษภาคม 2561

รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยัน แกนนำเพื่อไทย-คนอยากเลือกตั้ง ไม่ใช่ภัยความมั่นคง ซัด เก่งแต่ปราบนักศึกษา ปล่อยไฟใต้รุนแรง

รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยัน แกนนำเพื่อไทย-คนอยากเลือกตั้ง ไม่ใช่ภัยความมั่นคง ซัด เก่งแต่ปราบนักศึกษา ปล่อยไฟใต้รุนแรง

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ออกแถลงการณ์ 4 ปีคสช.ว่า พรรคเพื่อไทยขอขอบพระคุณพี่น้องประชาชนที่มาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ขอขอบคุณคณะมนตรีการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) สมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ที่ห่วงใยในสถานการณ์ที่กระทบต่อการใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน ขอบคุณสถานทูตจากหลายประเทศที่ส่งเจ้าหน้าที่มาสังเกตการณ์ องค์กรนานาชาติต่างๆ ล้วนมีจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลด้วยความสุจริตใจ ซึ่งผู้ถืออำนาจรัฐควรจะรับฟังมากกว่าการแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดี รวมถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ถ้ารัฐบาลคสช. เปิดใจให้กว้าง จะรับรู้ได้ว่าความจริงแล้ว น้องๆนักศึกษาคนรุ่นใหม่เหล่านี้มาเคลื่อนไหวเรียกร้องในสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน กลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่ได้มีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐ พวกเขาเพียงมาเรียกร้องในสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เคยประกาศไว้ในแถลงการณ์ร่วมไทย สหรัฐอเมริกาว่าจะจัดการเลือกตั้งภายในปี 2561

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า น้องๆนักศึกษาเพียงมาทำหน้าที่ย้ำเตือนให้พล.อ.ประยุทธ์ รักษาคำพูดเท่านั้น ไม่มีการยุยงให้เกิดความขัดแย้งแตกแยก แตกต่างจากกลุ่มคนไม่อยากเลือกตั้ง แล้วไปเป่านกหวีดชัตดาวน์ประเทศ ก่อจลาจลล้มการเลือกตั้ง ปิดกั้นคูหา ขัดขวางการเข้าถึงสิทธิเลือกตั้งของประชาชน กลุ่มนั้นน่าจะสร้างปัญหามากกว่า ประชาชนมีคำถามถึงการที่รัฐบาลคสช. นำกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 3 พันนาย มาสกัดกั้นการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทั้งที่เป็นเพียงนักศึกษาและประชาชน แต่กลับมีการอ้างการข่าว มีกลุ่มฮาร์ดคอร์เตรียมขนอาวุธสงครามร้ายแรงมาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ มีการจ้างกลุ่มฮาร์ดคอร์มาจากสมุทรปราการหัวละ 1,000 บาท แต่เจ้าหน้าที่บล็อกไว้ได้หมดเลยไม่มีอะไร ดูเหมือนฝ่ายข่าวรู้ไปหมด รู้ละเอียด แต่ระเบิดป่วนใต้หลาย 10 จุดที่เกิดอย่างต่อเนื่อง ไม่ทราบว่าฝ่ายข่าวมีรายงานด้านการข่าวหรือไม่ หรือมีแต่ไม่สามารถป้องกันการก่อเหตุได้ ทำไมถึงเกิดเหตุลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง อย่าให้ประชาชนตั้งคำถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงถึงเก่งแต่กับนักศึกษาประชาชนพลังบริสุทธิ์ แต่เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำไมไม่เก่งเท่าปราบปรามนักศึกษาหรือไม่