posttoday

คสช.แจ้งความเอาผิด5แกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้ง

22 พฤษภาคม 2561

คสช.แจ้งความ5แกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้งฐานจัดชุมนุม ขณะที่มธ.อยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งเอาผิดฐานลอบตัดกุญแจรั้วมหาวิทยาลัย

คสช.แจ้งความ5แกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้งฐานจัดชุมนุม ขณะที่มธ.อยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งเอาผิดฐานลอบตัดกุญแจรั้วมหาวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าแจ้งความกับ สน.ชนะสงคราม เพื่อดำเนินคดีกับ 5 แกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้งกรณีที่มีการจัดชุมนุมการเมือง ซึ่งขัดต่อคำสั่งของ คสช. นอกจากนี้ได้ประกาศให้บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาลเป็นพื้นที่ควบคุม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังโดยรอบเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมราว 300-500 คนยังถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นอยู่ที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ฝ่ายกฎหมาย คสช.ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามให้ดำเนินการกับแกนนนำ 5 คน คือ นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายเอกชัย หงส์กังวาน นางสาวณัฏฐา มหัทธนา และนายปิยะรัตน์ จงเทพ ในข้อหาร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนเกิน 5 คน โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตหัวหน้า คสช. หรือผู้ได้รับมอบหมาย

ขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อยู่ระหว่างพิจารณาเข้าแจ้งความกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมลักลอบตัดกุญแจรั้วมหาวิทยาลัย

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ11) ในฐานะทีม คสช.ระบุว่า การจัดกิกรรมต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และคำสั่งคสช. และต้องไม่ถูกปลุกเร้าให้เกลียดชังต่อกัน และเมื่อถึงเวลาเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ คสช.และรัฐบาลปัจจุบันจะส่งมอบอำนาจการบริหารประเทศให้รัฐบาลใหม่ โดยกลไกต่างๆ จะดำเนินการตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

ส่วนการดูแลการจัดกิจกรรมวันนี้ใช้กรอบกฎหมายปกติ และมอบให้ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการหลัก โดยยึดหลักการดูแลอำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัย อีกทั้งการปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอนที่เหมาะสมตามอำนาจหน้าที่

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกมานอกรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฯ แล้วนั้นเป็นความชัดเจนว่ามีความผิดฐานขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีบังคับใช้กฎหมายภายหลัง ยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เป็นการใช้กฎหมายปกติ เนื่องจากศาลปกครองยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของกลุ่มผู้ชุมนุม

"เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุมทั้งหมดเนื่องจากคำขออนุญาตจัดการชุมนัดขัดคำสั่งคสช.ที่ 5/2558 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 แม้ว่า สน.ชนะสงครามเคยอนุญาตไว้ แต่เนื่องจากมีการเพิ่มกิจกรรมทางการเมือง จึงทำให้ต้องยกเลิกการให้อนุญาตให้จัดการชุมนุม ผู้ชุมนุมจะนำมาใช้กล่าวอ้างไม่ได้"พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว