posttoday

"พานทองแท้" ชี้ คสช.ดำเนินคดีแกนนำเพื่อไทย หวังปิดหูปิดตาประชาชน

21 พฤษภาคม 2561

โอ๊ค พานทองแท้ โพสต์กรณี คสช.ดำเนินคดี 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นการเมืองเผด็จการที่หวังปิดหูปิดตาประชาชนต่างกับการเมืองปกติที่ต้องชี้แจง

โอ๊ค พานทองแท้ โพสต์กรณี คสช.ดำเนินคดี 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นการเมืองเผด็จการที่หวังปิดหูปิดตาประชาชนต่างกับการเมืองปกติที่ต้องชี้แจง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ โอ๊ค ลูกชาย นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร้องทุกข์กล่าวโทษ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย กรณีแถลงผลงาน 4 ปีของรัฐบาล คสช.เรื่องความล้มเหลวของรัฐบาลในด้านต่างๆ และก็จะเดินทางไปพบตำรวจช่วงสายวันนี้ โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

“เนื้อหาสาระเรื่องความล้มเหลวของรัฐบาลทั้ง 7 ด้าน ที่ได้มีการถจนถึงบัดนี้ยังไม่ได้มีการปฏิเสธหรือออกมาชี้แจงจากทาง คสช.เลยว่าเรื่องดังกล่าวนั้นจริงหรือไม่จริง เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยจะยิ่งทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายระบอบเผด็จการฯ และคิดถึงการเมืองระบอบประชาธิปไตย ที่มีระบบการตรวจสอบถ่วงดุลและมีกฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ซึ่งประชาชนผู้เสียภาษีมีสิทธิมีเสียงในการแสดงความคิดเห็นต่อพฤติกรรมนักการเมือง

กรณีแบบนี้ในระบอบประชาธิปไตยนักการเมืองที่ถูกกล่าวหาจะต้องรีบออกมาชี้แจงต่อประชาชนว่า 4 ปีที่เขาบริหารบ้านเมืองนั้นได้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้องจริงอย่างที่มีคนแถลงหรือไม่..ส่วนการเมืองรูปแบบเผด็จการฯ ถ้าไม่อยากชี้แจงหรือไม่สามารถชี้แจงได้ก็มักใช้คำสั่งพิเศษหรือใช้กฎหมายที่ตั้งขึ้นมาเพื่อปิดหูปิดตาประชาชน กล่าวหากลับไปว่าการแถลงนั้นผิดกฎหมาย โดยที่ตนเองไม่ต้องตอบแต่ประการใด (อาจมีความฉุนเฉียว ตวาด ตะคอกกลับ แถมมาด้วยในบางครั้ง)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ คล้ายกับอุปมาอุปไมยที่เปรียบเปรยว่า เด็กวัดเผอิญเห็นพระอยู่กับสีกาในกุฏิดึก จึงเอาไปพูดให้ชาวบ้านฟัง ทำให้เกิดเรื่องซุบซิบครหาไปทั้งตำบล เมื่อเรื่องไปถึงหูเจ้าอาวาสแทนที่จะไต่สวนเรื่องราวแต่กลับเรียกเด็กวัดมาลงโทษ โดยอ้างว่าการเอาเรื่องบัดสีไปพูดผิดต่อระเบียบที่เจ้าอาวาสกำหนดไว้ ถามว่าเมื่อมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นหากท่านต้องการเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนให้กลับมาศรัทธาต่อวัดและตัวเจ้าอาวาสเอง ควรจะทำโทษคนที่ออกมาพูดหรือชี้แจงให้ชาวบ้านหมดสิ้นข้อสงสัยดี”