posttoday

8แกนนำเพื่อไทยเข้ารับทราบข้อหาขัดคำสั่งคสช.วันนี้

21 พฤษภาคม 2561

“คุณหญิงหน่อย” ยันพรรคเพื่อไทยมีสิทธิแถลงข่าว ลั่นเป็นการแสดงความเห็นขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ 8แกนนำเพื่อไทยเข้ารับทราบข้อหาวันนี้

“คุณหญิงหน่อย” ยันพรรคเพื่อไทยมีสิทธิแถลงข่าว ลั่นเป็นการแสดงความเห็นขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ 8แกนนำเพื่อไทยเข้ารับทราบข้อหาวันนี้

พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจาก 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยว่าจะเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในคดีที่ คสช.ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับพรรคเพื่อไทยและสมาชิกพรรค รวม 8 คน ที่แถลงข่าวเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องในวาระใกล้ครบรอบ 4 ปีการรัฐประหาร ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ในวันที่ 21 พ.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การแถลงข่าวของแกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ควรมีความผิดทางกฎหมาย เพราะเป็นการแสดงความเห็นขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญที่ไม่ว่านักการเมืองและประชาชนก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ หากมีการดำเนินคดีกับ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยที่แถลงข่าวข้อหายุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา ถือว่าไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่มีไว้เพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เช่น การล้มล้างระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องไม่ใช่เพื่อความมั่นคงของรัฐบาล หรือผู้มีอำนาจเพื่อคุ้มครองตนเอง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่สามัคคีตามมา

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การเมืองกำลังเข้าสู่ช่วงที่จะมีการเลือกตั้งตามโรดแมปเดือน ก.พ. 2562 ตามที่นายกฯ ได้ประกาศไว้แล้ว ดังนั้นรัฐบาลควรเปิดกว้างให้ประชาชน และพรรคการเมืองได้แสดงความเห็น วันนี้แม้จะยังไม่สามารถประชุมพรรคได้แต่ก็ควรเปิดกว้างให้ทุกพรรคการเมืองได้พูด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลอย่าโยนฟืนโหมเข้าไปในกองไฟ เพื่อทำให้บรรยากาศทางการเมืองร้อนขึ้น หากรัฐบาลเชื่อมั่นว่าทำดีมาโดยตลอด ก็ไม่ต้องหวาดกลัวอะไร และควรทำให้บรรยากาศของประชาธิปไตยเกิดขึ้นจะดีกว่า