posttoday

18กองร้อยคุมทำเนียบรัฐบาล สกัดม็อบ"อยากเลือกตั้ง"

20 พฤษภาคม 2561

ตำรวจจัด 18 กองร้อย รับมือม็อบอยากเลือกตั้งชุมนุมหน้าทำเนียบฯ 22 พ.ค.นี้

ตำรวจจัด 18 กองร้อย รับมือม็อบอยากเลือกตั้งชุมนุมหน้าทำเนียบฯ 22 พ.ค.นี้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณ์กุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงมาตรการดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ว่า เป็นการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่ละเมิดกฎหมาย การชุมนุมในบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สามารถกระทำได้ เพราะเป็นสถานที่ส่วนบุคคล เจ้าของสถานที่อนุญาตไม่ผิดกฎหมาย แต่หากเคลื่อนขบวนไปยังจุดใดถือว่าผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ได้สั่งการเฝ้าระวังปัญหามือที่ 3 ที่อาจใช้สถานการณ์นี้ก่อความวุ่นวาย โดยให้ตำรวจทั่วประเทศตั้งด่านความมั่นคง ระดมตรวจค้นอาวุธทุกประเภทตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมาถึงสิ้นเดือนนี้ ส่วนในวันที่ 22 พ.ค. ได้เตรียมกำลังตำรวจนครบาลหนึ่งร่วมกับตำรวจฝ่ายสืบสวนและตำรวจทุกภาคส่วน จำนวน 3 กองร้อยไว้ดูแลความปลอดภัยรอบพื้นที่การชุมนุมและตลอดเส้นทาง

ขณะที่ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องออกมาเรียกร้องอะไร เพราะรัฐบาลประกาศว่าจัดการเลือกตั้งในต้นปี 2562 ระยะเวลาห่างจากข้อเรียกร้องที่ต้องการให้เลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 เพียง 2-3 เดือนเท่านั้น จึงขอให้นักศึกษาตระหนักว่า การออกมาชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสนธิกำลังจาก บก.น.1 บก.น.5 บก.น.6 ตำรวจภูธรภาค 1 ตำรวจภูธรภาค 2 และตำรวจภูธรภาค 7 รวม 18 กองร้อย เพื่อรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 22 พ.ค.นี้

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า คงเป็นไปตามกำหนดการเดิมแม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะห้ามก็ตาม ซึ่งข้อเรียกร้องยังคงเป็น 3 ข้อเหมือนเดิม และยังมีข้อเรียกร้องย่อยอีก ที่ผ่านมาได้เจรจากับฝ่ายความมั่นคงตลอด โดยเชื่อว่าไม่ได้สร้างความวุ่นวาย ส่วนการดำเนินการจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับประชาชนตัดสิน เพราะเห็นว่าการเลือกตั้งหากผิดไปจากเดือน พ.ย. 2561 ก็ถือว่าผิดสัญญา ไม่มีเหตุผลรองรับไปเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 n