posttoday

"อย่าให้คนมองแค่เปลือกเลือกตั้งมา" บิ๊กตู่ฝากบทกลอนสะท้อนเสียงจากรัฐบาล

18 พฤษภาคม 2561

นายกฯเผยบทกลอนเสียงจากรัฐบาล แนะพรรคการเมืองที่เตรียมจะเลือกตั้งควรออกมาพูดว่าจะปฏิรูปอะไรบ้าง ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อคำวิจารณ์บิดเบือนกล่าวหาคสช.

นายกฯเผยบทกลอนเสียงจากรัฐบาล แนะพรรคการเมืองที่เตรียมจะเลือกตั้งควรออกมาพูดว่าจะปฏิรูปอะไรบ้าง ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อคำวิจารณ์บิดเบือนกล่าวหาคสช.

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ตอนหนึ่งโดยระบุถึงงานด้านปฏิรูปว่า ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนหลงเชื่อ คำวิพากษ์วิจารณ์ที่บิดเบือน ไม่สุจริตใจ และขาดความรับผิดชอบ ที่พยายามจะกล่าวหาว่ารัฐบาลและ คสช.ไม่ได้ทำการปฏิรูปอะไรเลย

การปฏิรูปต้องอาศัยวิธีการใหม่ๆ การขับเคลื่อน การปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยและเป็นสากล ในการดำเนินกิจการต่างๆ เพื่อให้การปฏิรูปประสบความสำเร็จหลายท่านกล่าวว่าสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำ เป็นเพียงการบริหารราชการแผ่นดินปกติ ที่ทุกรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว ผมอยากให้ลองกลับไปคิดดูว่า แล้วทำไมรัฐบาลที่ผ่านมาของท่านไม่ทำ ถ้าทำให้ครบทุกพื้นที่

"ท่านไม่ได้เริ่มสิ่งเหล่านี้ไว้มากนักนะครับ เราก็ต้องมาเสียเวลา จะปฏิรูปอะไรได้สักที ก็ต้องมาแก้ของเดิมกันอยู่นี่นะครับ เราก็พยายามทำทั้งของเดิม และของใหม่ไปด้วย แล้วท่านว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลย ผมว่าไม่เป็นธรรมกับผมเท่าไรนะ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯกล่าวอีกว่า ปัจจุบันนั้นต้องยอมรับความเป็นจริงว่าเราปฏิรูปท่ามกลางความขัดแย้ง เราอาจจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายมากมาย ประชาชนก็รู้สึกเดือดร้อน ผู้มีรายได้น้อยก็รู้สึกถูกรังแกนะครับ ก็เลยทำให้การปฏิรูปไม่สามารถจะเกิดขึ้นได้โดยง่าย กฎหมายไม่ได้รับความเชื่อถือ มีการทำลายกระบวนการยุติธรรมนะครับ เหล่านี้ทำให้เกิดการปฏิรูปได้ยาก ได้ช้า

เพราะฉะนั้นผมก็อยากให้ทุกคน ทุกพรรค ที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อเข้ามาเป็น สส. เป็นรัฐบาล ควรจะออกมาพูดว่าท่านจะปฏิรูปอะไรและอย่างไรนะครับ ดีกว่ามาพูดว่า ติรัฐบาลนี้ทำ ไม่ทำ ท่านบอกว่าท่านจะทำอะไรดีกว่านะครับ

"ผมพูดของผมไปแล้ว ว่ารัฐบาลนี้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ท่านก็ต้องพูดของท่าน วันนี้ท่านเป็นกันมานานแล้ว ท่านอ้างว่าท่านเป็นกันมานานแล้ว ท่านรู้ปัญหาประเทศดีมากอยู่แล้ว ผมอยากจะรู้ว่าที่มากนะ ท่านแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นอกจากนี้ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวว่า ขอฝากบทกลอนที่สะท้อนให้เห็นถึงเสียงจากรัฐบาลและ คสช. ในช่วงท้ายของรายการ วันนี้ โดยบทกลอนมีเนื้อหาดังนี้

ถึงวันนี้ ยังมีหลาย ความคิดเห็น

ว่าจำเป็น ไม่จำเป็น ให้หวนหา

ประชาธิปไตย นักเลือกตั้ง ที่ผ่านมา

ล้วนกล่าวว่า ทำวันนี้ ดีไม่พอ

อาจไม่ดี ในสายตา ของพวกเขา

ทำแบบเรา ยั่งยืน หลาย พ.ศ.

ให้เปล่าเปล่า ตามใจ เท่าไรพอ

ตั้งตารอ ไม่เรียนรู้ พัฒนา

เพียงเริ่มต้น เคารพ ข้อกฎหมาย

ไม่บานปลาย ขัดแย้ง แจ้งข้อหา

กี่ชีวิต ทรัพย์สิน สูญสิ้นมา

เพื่อวันหน้า ไม่มี แม้สักคน

ขอคนไทย ทบทวน เฝ้าหวนคิด

แล้วตั้งจิต พัฒนา หาเหตุผล

เกิดความสุข ถ้วนทั่ว ทุกตัวตน

อย่าให้คน มองแค่เปลือก เลือกตั้งมา