posttoday

อัยการฟ้อง "เนติวิทย์-กลุ่มคนอยากเลือกตั้งARMY57"ฝ่าฝืนคำสั่งคสช. ศาลนัด12ก.ค.นี้

17 พฤษภาคม 2561

อัยการฟ้อง "เนติวิทย์-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ARMY57" ฝ่าฝืนคำสั่ง หัวหน้าคสช.อีกสำนวน ศาลแขวงดุสิตนัดตรวจหลักฐานเช้า 12 ก.ค.นี้ หลังฟ้องร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง RDN50 สำนวนแรก

อัยการฟ้อง "เนติวิทย์-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ARMY57" ฝ่าฝืนคำสั่ง หัวหน้าคสช.อีกสำนวน ศาลแขวงดุสิตนัดตรวจหลักฐานเช้า 12 ก.ค.นี้ หลังฟ้องร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง RDN50 สำนวนแรก

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) ได้ยื่นฟ้อง นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อายุ 21 ปี นักกิจกรรมนักศึกษา ปัจจุบันศึกษาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ชุมนุมบริเวณกองทัพบก หรือที่เรียกกันว่า “ARMY57” และนายวิศรุต อนุกูลการย์ อายุ 23 ปี กลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ (NDM) และเป็นจำเลยที่ 1-45 ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 และ พ.ร.บ.จราจร

กรณีเมื่อวันที่ 10 มี.ค.61 ได้จัดปราศรัย “รวมพลังถอนราก คสช.” ที่สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีการนัดหมายให้มารวมตัวกันอีกครั้งในวันที่ 24 มี.ค.เวลา 16.00 น. ซึ่งวันที่ 24 มี.ค.ได้รวมตัวกันที่สนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีการอ่านแถลงการณ์และเปิดการปราศรัยชุมนุมบนรถ 6 ล้อเครื่องขยายเสียงติดเครื่องเสียง โจมตีที่เลื่อนการเลือกตั้ง รวมทั้งการทํางานของรัฐบาล และคสช.ว่ามีการทุจริต ใช้อํานาจโดยไม่เป็นธรรม กระทั่งเวลาประมาณ 17.40 น. ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนไปยัง กองบัญชาการกองทัพบก

โดยศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1229/2561 และนัดตรวจหลักฐานพร้อมสอบคำให้การจำเลยทั้งหมดในวันที่ 12 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ขณะที่จำเลยทั้งหมดได้ถูกปล่อยตัวไปโดยไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกัน แต่ศาลให้ทั้งหมดสาบานตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเนติวิทย์ นักกิจกรรมนักศึกษานั้น ก่อนหน้านี้ก็ถูกยื่นฟ้องกับ นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ , นายปิยรัฐ จงเทพ นายกสมาคมเพื่อเพื่อน และกลุ่มผู้ชุมนุมรวม 40 คน คดีที่เกี่ยวกับการการชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งบริเวณราชดำเนิน หรือ “RDN50” ต่อศาลแขวงดุสิต มาแล้ว ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 จากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ คสช.ยุติการสืบทอดอำนาจและจัดการเลือกตั้งภายในปี 2561 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 61 ซึ่งศาลแขวงดุสิต นัดพร้อมเพื่อตรวจหลักฐานในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. หลังจากจำเลยทั้ง 40 รายให้การปฏิเสธ ขณะที่ทั้งหมดก็ได้รับการปล่อยตัวไป เพราะศาลเห็นว่าข้อหาที่ฟ้องอและอัตราโทษไม่ร้ายแรง