posttoday

"พรเพชร"โยนเลขาฯสภาแจงงบไอทีรัฐสภาใหม่8พันล้าน

17 พฤษภาคม 2561

"พรเพชร" โยนเลขาฯสภาชี้แจงปมงบไอทีรัฐสภาใหม่ ยันเป็นปัญหาที่เกิดก่อนสนช.มาทำงาน เปรียบเหมือนคนมีไอโฟน7 แต่อยากได้ไอโฟน10 ต้องถามว่าจำเป็นหรือไม่

"พรเพชร" โยนเลขาฯสภาชี้แจงปมงบไอทีรัฐสภาใหม่ ยันเป็นปัญหาที่เกิดก่อนสนช.มาทำงาน เปรียบเหมือนคนมีไอโฟน7 แต่อยากได้ไอโฟน10 ต้องถามว่าจำเป็นหรือไม่

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า เดิมการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ตอนปี 2556 ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่งนั้น กำหนดงบประมาณการก่อสร้างทั้งหมดไว้ที่ 15,325 ล้านบาท โดยครม.ขณะนั้นอนุมัติกรอบวงเงินไม่ให้เกิน 12,000 ล้านบาท สำนักงานเลขธิการสภาผู้แทนราษฎรขณะนั้นจึงปรับงบประมาณโดยตัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบสาธารณูปโภคประกอบอาคารบางส่วนออกประมาณ 3,500 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทชิโนไทยที่ชนะการประมูลก่อสร้างจึงไม่มีภารกิจทำเรื่องระบบไอที โดยให้ไปของบในส่วนนี้ในภายหลัง

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จึงได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 8,000 ล้านบาทเพื่อติดตั้งระบบไอทีและสาธารณูปโภคบางส่วน แต่ตนได้ทักท้วงว่ามีราคาแพง เพราะมติครม.เดิมตั้งงบไอทีใช้เพียงแค่ 3 พันกว่าล้านบาท แต่ได้รับคำชี้แจงว่า ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ระบบไมโครโฟน ระบบการบันทึกการลงคะแนน ระบบการรักษาความปลอดภัย และระบบการตรวจสอบองค์ประชุมมีความทันสมัยขึ้น จึงมีราคาสูงขึ้นกว่าเดิม

"เข้าใจว่า เหมือนคนที่มีไอโฟน 7 แต่อยากได้ไอโฟน 10 ก็ต้องถามว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ต้องตอบสังคมให้เข้าใจ เพราะข้อทักท้วงของนายกฯ ก็มีเหตุผล ผมได้บอกไปว่า หากสำนักงบประมาณคิดว่าเราควรได้งบเท่าไหร่ก็ให้เป็นไปตามนั้น ส่วนที่บอกว่าผมเลี่ยงตอบคำถามสื่อ โดยไม่ไปเป็นประธานเปิดงานตามกำหนดการที่วางไว้นั้น ผมไม่ได้ไปไหน แต่ไม่สบายเลยไปหาหมอ"ประธานสนช.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ตั้งข้อสังเกตว่าราคาไมโครโฟนและนาฬิกามีราคาแพงเกินเหตุ นายพรเพชร กล่าวว่า ขอให้เลขาธิการสภาฯ เป็นผู้ชี้แจง ตนตั้งข้อสังเกตไปแล้วเช่นกันว่า เหตุใดงบไอทีจึงสูงขึ้นจาก 3 พันกว่าล้านบาทเป็น 8 พันล้านบาท ตนมองว่างบ 8 พันล้านบาทนั้นมากเกินไป ต้องลดลงมาให้อยู่ในระดับที่มีความจำเป็น โดยขอให้เลขาธิการสภาฯ เป็นผู้ชี้แจง ส่วนที่มองว่ามีการฮั้วเรื่องผลประโยชน์ในการจัดซื้อหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการจัดซื้ออะไร แต่ใครทำอะไรที่ไม่ชอบ เสนอโครงการในเชิงทุจริตต้องถูกจับได้แน่ เพราะเคยมีตัวอย่างมาแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังไล่สะสางไม่หมด

เมื่อถามว่า การจัดซื้อในครั้งนี้ใช้วิธีการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการรัฐสภา(กร.)ที่มีนายพรเพชรเป็นประธาน นายพรเพชร กล่าวว่า กร.ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการจัดซื้อ มีหน้าที่แค่พิจารณาวินัยของข้าราชการ การของบเป็นหน้าที่ของสำนักเลขาธิการสภาฯ ส่วนถ้าหากครม.อนุมัติงบไอทีล่าช้าจะกระทบให้การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เสร็จไม่ทันตามกำหนดหรือไม่นั้น ก็อาจจะสัมพันธ์กัน แต่จะพยายามให้มีผลกระทบให้น้อยที่สุด