posttoday

"วิลาศ"ค้านเพิ่มงบสร้างรัฐสภาใหม่ จ่อยื่นปปช.สอบหลังพ้นตำแหน่ง

16 พฤษภาคม 2561

"วิลาศ"ไม่เห็นด้วยรัฐบาลเพิ่มงบก่อสร้างสภาใหม่ ชี้เป็นเรื่องไม่ควรเสีย เตรียมยื่นปปช.สอบหลังครม.พ้นตำแหน่ง

"วิลาศ"ไม่เห็นด้วยรัฐบาลเพิ่มงบก่อสร้างสภาใหม่ ชี้เป็นเรื่องไม่ควรเสีย เตรียมยื่นปปช.สอบหลังครม.พ้นตำแหน่ง

นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเพิ่มเงินงบประมาณ สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จำนวน 512.50 ล้านบาทนั้น ซึ่งงบประมาณดังกล่าวเป็นงบเพียงแค่ส่วนหนึ่งจากงบประมาณ 8,658 ล้านบาท ที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอไป

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่างบประมาณดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ควรเสีย เพราะเป็นงบที่เกิดขึ้นจากการขยายเวลาการก่อสร้าง ทั้งค่าควบคุมงานก่อสร้าง และค่าที่ปรึกษาบริหารโครงการก่อสร้าง หากไม่มีการขยายเวลาการก่อสร้างก็จะไม่มีงบส่วนนี้เกิดขึ้น

"เพราะขณะนี้กลายเป็นว่ามีการขยายเวลาก่อสร้างเป็นเวลามากกว่าเวลาที่กำหนดในการก่อสร้างตอนแรก จึงทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และหลังจากรัฐบาลชุดนี้พ้นจากตำแหน่ง ผมจะยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบเรื่องการขยายเวลาก่อสร้าง" นายวิลาศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นอกจากงบประมาณในส่วนนี้แล้ว ส่วนตัวยังจะติดตามงบประมาณที่เหลือ แต่จะรอตัวเลขที่ชัดเจนจากสำนักงบประมาณฯ ออกมาก่อน จึงจะตรวจสอบว่ามีการตั้งงบส่วนใดที่สูงเกินความเป็นจริงหรือไม่

ด้านพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ของรัฐสภา ว่า มีบางประเด็นที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ไต่สวนเพิ่มเติม แต่สามารถไม่เปิดเผยได้ว่าไต่สวนเพิ่มเติมประเด็นอะไร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่าคดียังไม่หมดอายุความ และจะต้องเร่งรัดดำเนินการต่อไปแม้ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องอาจจะพ้นจากตำแหน่งแล้ว แต่ ป.ป.ช.ก็ยังคงดำเนินการต่อและสามารถชี้มูลความผิดได้ ส่วนเรื่องการซื้อของแพงในการสร้างรัฐสภาใหม่ จนที่ประชุมครม.ต้องตีกลับนั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว