posttoday

"มาร์ค"มอง 4 ปีคสช.เสียเวลา ศก.ไม่กระเตื้อง

16 พฤษภาคม 2561

อภิสิทธิ์มองคสช.อยู่4ปีเสียเวลา เศรษฐกิจคนจนไม่กระเตื้อง ทำได้เพียงความสงบบ้านเมือง

 อภิสิทธิ์มองคสช.อยู่4ปีเสียเวลา เศรษฐกิจคนจนไม่กระเตื้อง ทำได้เพียงความสงบบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 16 พค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึง 4 ปีที่คสช.เข้ามาดูแลและบริหารประเทศในฐานะรัฐบาล ว่า สิ่งที่สำเร็จคงจะเป็นเพียงแค่เรื่องการดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนการปฏิรูปยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องเศรษฐกิจยังไม่มีการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะระดับล่าง ที่จะเห็นได้จากตัวเลขของสำนักงานสถิติ สะท้อนว่ารายได้ของคนจนลดลง แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจไปอยู่กับคนที่มีรายได้มากที่สุดของประเทศ

"การปฏิรูปที่ผ่านมาถือว่าเสียเวลาไปมาก โดยเฉพาะการทำงานของ สปช.และสปท. ที่ไม่สามารถผลักดันอะไรได้ เพราะไม่มีอำนาจ ซึ่งจะเห็นได้ชัดก็คือการปฏิรูปตำรวจที่ผ่านมา 4 ปี เพิ่งจะมีการเริ่มดำเนินการ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกระแสเรียกร้องให้ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคฯ กลับมาเป็นแกนนำสู้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เหมือนเช่นการเลือกตั้งของประเทศมาเลเซียนั้น ซึ่งพรรคต้องการเป็นทางเลือกในอนาคตของประเทศ แต่ไม่อย่ากให้มองว่าการเลือกตั้งเป็นการสู้กับใครหรือพวกไหน แต่จะแสดงให้เห็นถึงการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่

อย่างไรก็ดี จากนั้นจะเป็นเรื่องการสรรหาผู้สมัคร การเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย และส่วนตัวได้พบกับนายชวน ก็ได้คุยติดตลกว่า "นายชวนจะเป็นมหาเธย์ได้ต้องรออีก 12 ปี" ซึ่งนายชวนก็ไม่ได้สนใจในการที่จะมานำพรรคในขณะนี้ แต่พร้อมจะทำหน้าที่เป็นผู้ใหญ่ของพรรคที่ให้คำปรึกษาคนในพรรค

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่มีปัญหาและพร้อมรับคำเชิญไปร่วมประชุมกับรัฐบาล ที่จะประชุมร่วมกับพรรคการเมืองเรื่องการเลือกตั้งในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ ซึ่งก็มีประเด็นที่จะไปอภิปรายให้ คสช.ทราบถึงปัญหา กฎระเบียบต่างๆ ที่คสช.ออกมาโดยไม่มีเหตุผล ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ส่วนกรณีกฎหมายลูกที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 23 พ.ค. ซึ่งในวันดังกล่าวจะเป็นการพิจารณาเกี่ยวกับ กฎหมายสว.

ส่วนกฎหมายพรรคการเมืองที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่อง เนื่องจากมีคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 น่าจะขัดรัฐธรรมนูญนั้น โดยในเรื่องนี้ทาง คสช.ได้ขอขยายเวลาชี้แจง จึงยังไม่น่าจะได้ข้อยุติในวันดังกล่าว ซึ่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยใดๆ ทางพรรคก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไปก่อน