posttoday

"บิ๊กตู่"ขอบคุณโพลหนุนเป็นนายกฯต่อ

15 พฤษภาคม 2561

ประยุทธ์ ขอบคุณโพลสนับสนุนให้เป็นนายกฯ อีกสมัย ลั่นยังไงไทยก็ต้องมีเลือกตั้ง วอนอย่ามองลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อดูดนักการเมือง

ประยุทธ์ ขอบคุณโพลสนับสนุนให้เป็นนายกฯ อีกสมัย ลั่นยังไงไทยก็ต้องมีเลือกตั้ง วอนอย่ามองลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อดูดนักการเมือง  

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  ถึงผลสำนวจของนิด้าโพลที่พบว่า ประชาชนสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ว่า ขอบคุณ แต่เรื่องของอนาคตยังไม่ได้คิด มุ่งหวังเพียงเห็นรัฐบาลในอนาคตมีธรรมาภิบาล

ส่วนที่โพลระบุอยากเห็นพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะมีโอกาสที่นายกรัฐมนตรีไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ใครจะไปจับมือกับใครก็เป็นเรื่องของคนนั้น ตนไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร แต่โดยหลักการทุกพรรคต้องทำเพื่อประชาชน ใครได้เป็นรัฐบาลก็ต้องทำเพื่อประเทศชาติ

“ผมอยากให้มีเลือกตั้ง ประเทศไทยต้องมีเลือกตั้ง พูดมาเป็นพันครั้งว่า ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย ใครจะไปจับมือกับใครก็เป็นเรื่องของท่าน สิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างความรับรู้เรื่องประชาธิปไตย และลดความขัดแย้ง เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองต้องกำหนดนโยบายมาหาเสียง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติพัฒนา เสนอสูตรการเมือง “โน พรอบเบลม” ให้ทุกพรรคการเมืองยอมรับการเลือกตั้ง ไม่จำเป็นต้องมีรัฐบาลแห่งชาติ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องสูตรการเมืองยังไม่ต้องพูด ยังไม่ถึงเวลา แต่เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ทุกฝ่ายต้องยอมรับ เพราะหากไม่ยอมรับ จะมีเลือกตั้งทำไม และว่าควรทำสัญญากับประชาชนว่า จะไม่ประท้วงสร้างปัญหาเหมือนในอดีต และต้องการให้คนไทยทุกคนจับตาดูพฤติกรรมของนักการเมือง อย่ายอมให้เหตุการณ์เดิมๆ กลับมาอีก

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะชูนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี แบบนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่ชนะการเลือกตั้งมาเลเซีย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ใครจะชูใครก็เป็นเรื่องของท่าน แต่ที่นี่ประเทศไทย ควรมีสถาบันของไทย มีสถาปัตยกรรมการเมืองของไทย จะเอาประเทศอื่นมาเป็นบรรทัดฐาน อย่าดูถูกประชาชนไทย เมื่อถึงเวลาก็รอดูว่า ประชาชนจะเลือกอย่างไร

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสลงพื้นที่ต่างจังหวัดอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อย่ามองว่าเป็นการดูดนักการเมือง แต่รัฐบาลต้องทำงาน และว่าการที่ไปประกาศที่ จ.บุรีรัมย์ ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นทีมงานประชาชนรัฐ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกคนจะต้องช่วยกันอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับเรื่องพรรค ว่าใครจะมาจับมือกับใคร หรือใครเป็นพวกใคร

“เวลานี้ผมยังไม่รู้อนาคต เพราะอนาคตเป็นเรื่องไม่แน่นอน วันนี้ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ แต่วันหน้าไม่รู้ และถ้าจะถามผมว่า เวลานี้มีกองหนุนเพียงพอหรือไม่ ผมไม่เคยคิดเรื่องนี้ แต่อยากให้คิดว่า ทุกคนควรสนับสนุนคนดี ที่ทำเพื่อประเทศชาติมากกว่า และบรรยากาศการเมืองภาพรวมในขณะนี้ ถือว่าดี ยังไม่เห็นเรื่องที่เป็นปัญหา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกลุ่มที่ติดตามคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD ) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกสัญญาและ MOU ที่ทำกับ ITD ว่า กรณีดังกล่าวเป็นคนละเรื่องกัน เพราะเรื่องของคดีความต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะไม่ว่าจะเป็นนายเปรมชัย หรือใครก็ล่าสัตว์ป่าสงวนไม่ได้ แต่การจะใช้ประเด็นนี้ไปยกเลิกสัญญาและข้อตกลงต่างๆ กับ ITD คงทำไม่ได้ เพราะเป็นคนละเรื่อง และถือเป็นการสร้างความรับรู้ที่ผิด และถ้าหากเกิดกรณีนักการเมืองทำผิดจะต้องยุบพรรคไปเลยหรือไม่