posttoday

นายกฯแนะปลูกทุเรียนดูความต้องการของตลาด

15 พฤษภาคม 2561

นายกรัฐมนตรี ขอปลูกทุเรียนดูความต้องการของตลาด กำชับใช้ บิ๊ก ดาต้า เพื่อบริการประชาชนอย่างแท้จริง

นายกรัฐมนตรี ขอปลูกทุเรียนดูความต้องการของตลาด กำชับใช้ บิ๊ก ดาต้า  เพื่อบริการประชาชนอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 15 พค. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมบูธงานส่งเสริมและกระตุ้นการบริโภคและจำหน่ายสินค้าผลไม้“Thailand Amazing Durian & Fruit Fest 2018” ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะจัดขึ้นบริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ระหว่างวันที่18-23พ.ค. ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชมทุเรียนก้านยาวลูกละ20,000บาทและหมอนทองลูกละ5,000 บาทพร้อมพูดคุยกับเกษตรกรที่ปลูกทุเรียน โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องการให้คนปลูกทุเรียนคำนึงถึงความเหมาะสมของพื้นที่เพาะปลูก และดูความต้องการของตลาดเป็นหลัก ขณะเดียวกันต้องสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับราคาทุเรียน ที่ขึ้นอยู่กัยเกรดของสินค้า หากเกรดดีจะมีราคาสูง

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้เยี่ยมชมบูธกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)   นำผลงานการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ big bata  มาจัดแสดงให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ชม ทั้งการใช้ข้อมูลโซเชียลมีเดียเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ใช้AI ศึกษาความเห็นและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ในการวางแผนการท่องเที่ยว  การทำนายลักษณะภูมิอากาศ และการเตรียมความพร้อมของท่าอากาศยาน นำข้อมูลอุตุนิยมวิทยามาช่วยวิเคราะห์ และข้อมูลคาดการณ์ความสามารถของผู้ปกครองในการเลี้ยงดูบุตรวัย0-3 ปี ซึ่งบูรณาการจากข้อมูลภาครัฐ 5 กระทรวง

 โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้นำข้อมูลไปใช้บริการประชาชนได้อย่างแท้จริง  เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานของภาครัฐ และที่สำคัญ ข้อมูลจะต้องบูรณาการข้ามหน่วยงานให้ได้ และหากทำได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนและการช่วยเหลือประชาชน เช่น ด้านการสาธารณสุขและภาคการเกษตร ที่สามารถนำข้อมูลไปใช้อ้างอิงในธุรกิจการลงทุน ขณะที่ การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการท่องเที่ยว ต้องการให้ใช้ในชุมชนให้มากขึ้น และต้องการให้เริ่มดำเนินการนำร่องใน 12 เมืองต้องห้ามพลาดก่อน