posttoday

กระแสมหาเธร์ดัน"ชวน"

15 พฤษภาคม 2561

"อภิสิทธิ์" เชื่อมีคนเชียร์ "ชวน" นั่งนายกฯ ชูเป็นนักการเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตยที่ยังทำงานไม่หยุด ด้าน "อลงกรณ์"ชูสัญลักษณ์ซื่อสัตย์

"อภิสิทธิ์" เชื่อมีคนเชียร์ "ชวน" นั่งนายกฯ ชูเป็นนักการเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตยที่ยังทำงานไม่หยุด ด้าน "อลงกรณ์"ชูสัญลักษณ์ซื่อสัตย์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงเรื่องที่ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อีกครั้งในวัย 92 ปี จะทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ มีโอกาสเป็นนายกฯ ได้อีกหรือไม่นั้นว่า ถ้าหากพูดถึงอายุ นายชวน อายุน้อยกว่ามาก ทั้งยังมีผู้คนเคารพนับถือและศรัทธาจำนวนมาก เป็นแบบอย่างนักการเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตยที่ยังทำงานไม่หยุด

"เชื่อว่ามีคนไม่น้อยสนับสนุนท่าน แต่ที่ผ่านมาท่านแสดงออกว่าท่านไม่รับ อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องของอนาคต เพราะยังไม่รู้ว่าใครจะได้รับการเสนอให้เป็น 3 รายชื่อ ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค ต้องรอให้มีการปลดล็อกและต้องมีการตราข้อบังคับพรรคใหม่และเลือกกรรมการบริหารใหม่ก่อน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ บทเรียนจากผลการเลือกตั้งมาเลเซียนั้น หากทำให้ประชาชนตื่นตัวในการไม่ยอมรับ หรือต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงการใช้อำนาจมิชอบต่างๆ โดยใช้สิทธินั้นผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นความเข้มแข็งของระบอบประชาธิปไตย

ด้าน นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 92 ปี ยังสามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ หลายคนก็คิดถึงนายชวน ที่อาจมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งมานำประชาธิปไตยไทย และเป็นสัญลักษณ์ของความซื่อสัตย์ และมั่นใจว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ มีการปฏิรูปตัวเอง สร้างวิสัยทัศน์ใหม่ ก็อาจสร้างปรากฏการณ์แบบนายมหาเธร์ได้

ขณะที่ นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ขอย้ำจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยจะชูนายกรัฐมนตรีคนใน ซึ่งเป็นไปตามกติกาและเป็นไปตามลำดับ