posttoday

"วัฒนา"ลั่นหลังเลือกตั้ง "เผด็จการ" ต้องขึ้นศาล

14 พฤษภาคม 2561

"วัฒนา"ชี้ภาระสำคัญหลังการเลือกตั้งคือการฟื้นฟูประชาธิปไตย ปฏิรูปกองทัพ และนำตัวผู้ทำรัฐประหารมาลงโทษ

"วัฒนา"ชี้ภาระสำคัญหลังการเลือกตั้งคือการฟื้นฟูประชาธิปไตย ปฏิรูปกองทัพ และนำตัวผู้ทำรัฐประหารมาลงโทษ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "เผด็จการต้องขึ้นศาล" โดยระบุว่า การเลือกตั้งที่มาเลเซียได้สอนบทเรียนสำคัญให้กับคนไทย ที่เคยถูกเผด็จการและสมุนบริวารหลอกต้มเพื่อยึดอำนาจการปกครอง เพราะมาเลเซียและชาติที่เจริญทั้งหลายได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ระบอบประชาธิปไตยสามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง

การยึดอำนาจครั้งนี้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อบ้านเมือง ใช้งบประมาณมากที่สุดแต่ประชาชนกลับได้รับความทุกข์ยากมากที่สุด อันเนื่องมาจากการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพของเหล่าทหารเกษียณที่อยากมีอำนาจแต่ขาดสติปัญญา ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าข้ออ้างในการยึดอำนาจไม่ว่าจะเป็นการรักษาความสงบ การสร้างความปรองดอง การปฏิรูปและการคืนความชอบธรรมให้กับทุกฝ่ายตามที่ปรากฏในประกาศ คสช. ฉบับที่ 1/2557 เป็นเพียงข้ออ้างเพื่อเข้าสู่อำนาจโดยไม่ต้องเลือกตั้ง ส่วนการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับคนในกองทัพและพรรคพวกไม่ได้รับการสะสาง ป.ป.ช. ถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงข้ามแต่ฟอกขาวให้ฝ่ายเผด็จการ คณะรัฐประหารยังได้ทำลายกลไกในระบอบประชาธิปไตย ทำลายหลักนิติธรรมและละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสืบทอดอำนาจเผด็จการต่อไปแต่ไม่ยอมรับผิดชอบด้วยการนิรโทษกรรมตัวเองล่วงหน้า

ภาระสำคัญหลังการเลือกตั้งคือการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย รวมถึงการปฏิรูปกองทัพเพื่อไม่ให้ผู้หนึ่งผู้ใดใช้กองทัพเป็นเครื่องมือทำลายระบอบประชาธิปไตยอีก ที่สำคัญคือการนำตัวผู้ที่ทำรัฐประหารและสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองมาลงโทษ ซึ่งไม่ใช่การแก้แค้นแต่เพื่อหยุดวงจรอุบาทว์และนำหลักนิติธรรมอันเป็นขื่อแปของบ้านเมืองกลับคืนมา ทั้งหมดจะสำเร็จได้ก็ด้วยฉันทามติจากประชาชนผ่านกลไกการเลือกตั้ง จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการยื้อการเลือกตั้งตลอดมา เราจะทนกันต่อไปแบบนี้ใช่ไหม