posttoday

"เอกชัย"นอนคุก! หลังตร.คุมฝากขัง-ไร้ญาติประกัน

13 พฤษภาคม 2561

ตำรวจคุม "เอกชัย หงส์กังวาน" ฝากขัง 12 วัน ไม่มีญาติประกันต้องนอนเรือนจำ ขณะที่ทนายเตรียมยื่นประกันตัววันที่ 15 พ.ค.นี้

ตำรวจคุม "เอกชัย หงส์กังวาน" ฝากขัง 12 วัน ไร้ญาติประกันต้องนอนเรือนจำ ขณะที่ทนายเตรียมยื่นประกันตัววันที่ 15 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ควบคุมตัว นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 43 ปี แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1005/61 ลงวันที่ 11 พ.ค.61 ข้อหา ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใด อันมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนและเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 มายื่นคำร้องฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งเเต่วันที่13 - 24 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานอีก 5 ปากและรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา และอื่นๆ

กรณี เมื่อวันที่10, 24 มี.ค.นายเอกชัย ร่วมกับพวก รวม 10 คน ซึ่งเป็นแกนนำในการชุมนุมทางการเมืองของ ในการปราศรัย" รวมพลังถอนรากถอนโคน คสช. “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และเคลื่อนผู้ชุมนุมมาปราศรัยขับไล่โจมตีรัฐบาลและ คสช.ที่หน้า บก.ทบ.โดยได้โดยมีการโพสต์ข้อความเชิญชวนให้มาร่วมชุมนุมกันฯอันเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายหลายบท ตามข้อหาดังกล่าวซึ่งได้มีการแจ้งความดำเนินคดีผู้ชุมนุม รวม 57 คน ต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม

ทั้งนี้แกนนำอีก 9 คน คือ นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว , นายรังสิมันต์ โรม ,น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ,นายธนวัฒน์ พรมจักร, นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นายอานนท์ นำภา ,นายปกรณ์ อารีกุล และนางศรีไพร นนทรี เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกแล้วก่อนหน้านี้

โดยในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาไม่ยอมให้การใด ๆ และในวันนี้ยังได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวน

ทั้งนี้ ท้ายคำร้องฝากขัง พนักงานสอบสวน ได้คัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ผู้ต้องหาถูกดพเนินคดีลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง เกรงจะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน และยังมีการนัดชุมนุมส่ธารณะอีกในวันที่ 22 พ.ค.นี้ อาจเกิดความปั่นป่วน กระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ศาลได้ไต่สวนพนักงานสอบสวนและผู้ต้องหาแล้วเห็นว่า ก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกมารับรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 2 ครั้ง แต่ผู้ต้องหา ไม่ยอมมา พนักงานสอบสวน จึงจะขอออกหมายจับ ซึ่งศาลได้แจ้งให้ออกหมายเรียกอีก 2 ครั้ง แต่ผู้ต้องหายังคงไม่มารับทราบข้อกล่าวหาอีก ดังนั้นศาลจึงอนุมัติหมายจับผู้ต้องหา ตามที่พนักงานสอบสวนร้องมา การยื่นคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนนั้นชอบแล้ว จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

อย่างไรก็ตาม วันนี้ไม่ปรากฏว่ามีญาติมายื่นคำร้องและหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวนายเอกชัยแต่อย่างใด ดังนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำตัวนายเอกชัยไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เมื่อ "นายเอกชัย" ถูกนำตัวมาถึงศาลอาญา ได้ชูนิ้ว สามนิ้วพร้อมกล่าวว่า ไม่ยอมรับข้อกล่าวหาทั้ง 3 ข้อหา ยิ่งคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ตนไม่ยอมรับว่าเป็นกฎหมาย ในประเทศที่เจริญเเล้วไม่มีกฎหมายเเบบนี้ ยิ่งเรื่องเลือกตั้งคุณบอกว่าจะให้เลือกเดือน ก.พ. เเต่จนป่านนี้คุณยังไม่เปิดให้ประชุมพรรคได้

ด้าน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ ทนายโบว์ ระบุว่าหลังศาลอนุญาตให้ฝากขังนายเอกชัย เป็นระยะเวลา 12 วัน ทนายความจะเดินทางไปยื่นขอประกันตัวต่อศาลในวันที่ 15 พ.ค.นี้