posttoday

พีมูฟพอใจเอ็มโอยูยอมเก็บของกลับบ้าน

12 พฤษภาคม 2561

เสธ.ทบ.เจรจากลุ่มพีมูฟ ลงนาม เอ็มโอยู ตั้ง คณะกรรมการ เสนอ"พล.อ.ประวิตร" แก้ปัญหา ด้านผู้ชุมนุมพอใจ เดินทางกลับเย็นนี้

เสธ.ทบ.เจรจากลุ่มพีมูฟ  ลงนาม เอ็มโอยู ตั้ง คณะกรรมการ เสนอ"พล.อ.ประวิตร" แก้ปัญหา  ด้านผู้ชุมนุมพอใจ เดินทางกลับเย็นนี้

เมื่อวันที่ 12 พค. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะ เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้เข้าพูดคุยกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ  ที่เดินทางมาเรียกร้องการช่วยเหลือประชาชนแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน  ที่ปักหลังชุดนุมที่หน้ากระทรวงการคลังซึ่งภายหลังการหารือ  ได้มีการลงนามทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับกลุ่มพีมูฟ   คือให้มีการจัดตั้งอนุกรรมการขึ้นมาอีกหนึ่งคณะ ที่มีตัวแทนของกลุ่มพีมูฟเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย และเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 (กขป.5) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  ในวันที่ 16 พ.ค. และให้พล.อ.ประวิตร เป็นประธานคณะกรรมการโฉนดชุมชน  ทั้งนี้เรื่องใดเป็นปัญหาเร่งด่วนและสามารถแก้ปัญหาได้ทันที  ต้องดำเนินการโดยไม่รอการจัดตั้งอนุกรรมการฯ และเรื่องใดได้ข้อยุติแล้ว ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 15 พ.ค. เพื่อแก้ไขทันที ส่วนปัญหาที่ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ชาวบ้านเดือดร้อน ขอให้ชะลอการดำเนินการใดๆกับชาวบ้านที่เดือดร้อน จนกว่าจะมีมติจากคณะกรรมการ กขป.5 

ทั้งนี้หลังจากหารือจะนำข้อสรุป ข้างต้น นำเรียนพล.อ.ประวิตร  ในขณะเดียวกันก็จะให้ทีมงานฝ่ายทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาที่เร่งด่วนทันที ซึ่งกลุ่มพีมูฟยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และยินยอมที่จะแยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยทางกระทรวงคมนาคมได้จัดยานพาหนะอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับในช่วงเย็นวันนี้(12 พ.ค.)