posttoday

พรเพชร ยัน สรรหากกต. 5 คนรอบคอบแล้ว

10 พฤษภาคม 2561

กรรมการ ยัน สรรหากกต. 5 คนรอบคอบแล้ว เผย "พีรศักดิ์" ได้รับเลือกเพราะแก้ปมเรื่องถือหุ้นได้

กรรมการ ยัน สรรหากกต. 5 คนรอบคอบแล้ว เผย  "พีรศักดิ์" ได้รับเลือกเพราะแก้ปมเรื่องถือหุ้นได้

เมื่อวันที่ 10 พค. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสนช.จะตั้งคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาประวัติ ความประพฤติ จริยธรรม ของบุคคลทั้ง 7 คน ในวันที่ 11 พ.ค.

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนายพีรศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด  ที่ไม่ผ่านการสรรหาครั้งที่แล้ว แต่ครั้งนี้ได้รับการสรรหานั้น สาเหตุที่นายพีรศักดิ์ไม่ผ่านการสรรหาในครั้งที่แล้ว เพราะถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบกิจการสื่อ แต่ครั้งนี้นายพีรศักดิ์ ได้แก้ไขแล้ว ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าว่าผู้ผ่านสรรหาส่าวนใหญ่เป็นข้าราชการ ประสบการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งอาจจะน้อยนั้น การสรรหาของคณะกรรมการสรรหาพิจารณาจากผู้ที่มีความรู้ความความสามารถเป็นหลัก

“คนที่ได้เข้ามาจะต้องมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ในเรื่องที่ทำงานมาแล้วเป็นประโยชน์กับประเทศชาติในด้านใด มีความรู้ด้านใด ขณะเดียวกันยิ่งสูงยิ่งหนาว ประวัติของเขากรรมการสรรหาฯก็ต้องตรวจว่าดีจริงหรือไม่ หรือถูกโต้แย้ง ถูกคัดค้าน คนขับไล่ไม่ให้อยู่ในตำแหน่งนั้นมา มิหนำซ้ำยังโดนตรวจสอบจริยธรรม ของสนช.อีก ซึ่งถือเป็นกลไกลปกติของการสรรหาฯ”นายพรเพชรกล่าว

เมื่อถามว่า ครั้งแรกที่สนช.ไม่เห็นชอบมีการอ้างเรื่องการประสบการณ์การเลือกตั้ง ประธานสนช.กล่าวว่า สนช.ไม่ได้ตีตกเรื่องประสบการณ์การเลือกตั้ง ซึ่งส่วนตัวไม่รู้ว่าใครไปตำหนิเรื่องไม่มีประสบการณ์การเลือกตั้ง ไม่อย่างนั้นตนก็ต้องเลือกข้าราชการกกต.มาแล้ว อย่างนี้ทำไมไม่กำหนดคุณสมบัติอย่างนั้น หากอยากได้ประสบการณ์เรื่องการเลือกตั้ง แล้วจะไปเอาที่ไหนมา

“กรรมการสรรหาฯดูว่าเขาทำงานมา งานที่เขาทำเป็นประโยชน์กับราชการหรือไม่ ทำด้วยความมุมานะขันแข็งหรือไม่ ทำด้วยความเข้าใจที่จะสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจหรือไม่ ต้องมีความรู้ความสามารถทำในสิ่งที่มันท้าทาย มั่นใจว่าเรื่องของคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ 5 คนนั้นกรรมการสรรหาฯพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว และได้พิจารณาคนที่ดีที่สุด” นายพรเพชร กล่าว