posttoday

ห่วงนศ.ร่วมม็อบหมดอนาคต

09 พฤษภาคม 2561

"พล.อ.ประยุทธ์" เมินม็อบอยากเลือกตั้งชุมนุม ห่วงนักศึกษาร่วมเคลื่อนไหวไม่มีงานทำ

"พล.อ.ประยุทธ์" เมินม็อบอยากเลือกตั้งชุมนุม ห่วงนักศึกษาร่วมเคลื่อนไหวไม่มีงานทำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อให้ คสช.ยุติบทบาท และรัฐบาลต้องเร่งจัดการเลือกตั้งภายในเดือน พ.ย. 2561

นายกฯ กล่าวว่า พูดหลายครั้งแล้วว่าคนกลุ่มนี้เป็นเยาวชน เป็นนักศึกษา ขอให้ทุกคนไปย้อนดูว่าพฤติกรรมที่ผ่านมาเป็นอย่างไร วัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของเขาเป็นอย่างไร

"พวกเขาเป็นนักศึกษา เป็นคนมีความรู้ ก็น่าจะฟังรู้เรื่องว่ารัฐบาลวางโรดแมปแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ เวลาใด ซึ่งต่างประเทศให้การยอมรับแล้ว ทำไมคนเหล่านี้จึงไม่รับอะไรเลย ขอให้ทุกคนไปดูหรือหาข้อมูลมาให้ผมว่าเขาต้องการอะไร มีอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่"

อย่างไรก็ตาม เป็นห่วงคนพวกนี้ เพราะถ้าเขาถูกดำเนินการตามกฎหมาย ก็จะเรียนหนังสือไม่จบ หรือไม่มีคนรับเข้าทำงาน ซึ่งตนคิดว่าคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้คงไม่มีใครกล้ารับเข้าทำงาน นั่นคือสิ่งที่เป็นอนาคตของเขา ตนจึงอยากให้เขาเลิกการกระทำดังกล่าว เพราะมันไม่เป็นผลดีกับใครทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ่อแม่ ผู้ปกครอง

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าการชุมนุมจะไม่มีเหตุการณ์บานปลาย เพราะทุกคนต่างก็ต้องการความสงบเรียบร้อย และไม่อยากให้เกิดการขยายตัวต่อไป

ทั้งนี้ เชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมคงทราบขอบเขตของกฎหมายเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังต้องประสานกับผู้ชุมนุมด้วย เพราะรัฐบาลต้องการให้เกิดความสงบเพื่อป้องกันความรุนแรงและการขยายตัวของการชุมนุม

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวเพียงสั้นๆ ถึงมาตรการรับมือกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะมาชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ว่ายังใช้มาตรการเดิมเหมือนอย่างที่เคยมี