posttoday

ปปช.ยื่นฟ้อง"ทักษิณ"ทุจริตฟื้นฟูกิจการทีพีไอ

07 พฤษภาคม 2561

ปปช.ส่งศาลฎีกาฟันทักษิณคดีฟื้นฟูทีพีไอ ชี้ ผิดอาญา 157 เต็มๆ

ปปช.ส่งศาลฎีกาฟันทักษิณคดีฟื้นฟูทีพีไอ ชี้ ผิดอาญา 157 เต็มๆ

เมื่อวันที่  7 พ.ค. นายวรวิทย์  สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ดำเนินการยื่นฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในกรณีที่เห็นชอบและยินยอมให้กระทรวงการคลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (TPI)

นายวรวิทย์ กล่าวว่า การกระทำของนายทักษิณ เป็นการกระทำทั้งที่รู้อยู่ว่ากระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นส่วนราชการ ไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่จะเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนกิจการหรือจัดการทรัพย์สินให้กับบริษัทเอกชน เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่กระทรวงการคลังและเสียหายต่อระบบราชการ จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยก่อนหน้านี้ป.ป.ช.ได้ส่งให้อัยการสูงสุดดำเนินคดี แต่ต่อมาได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานผู้แทนฝ่ายอัยการสูงสุดและฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขึ้นมาเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกัน แต่คณะทำงานดังกล่าว ไม่อาจหาข้อยุติเกี่ยวกับการฟ้องร้องคดีได้ ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้มอบหมายให้พนักงานคดีสำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการยื่นฟ้องเองต่อศาลฎีกาฯ

เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า สำหรับในคดีที่เคยฟ้องไว้แล้ว และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติให้ดำเนินการยื่นคำร้องขอยกคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีขึ้นพิจารณาใหม่อีก 2 คดี คือ คดีทุจริตการอนุมัติให้กู้เงินแก่รัฐบาลสหภาพพม่า 4พันล้านบาทและคดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีความคืบหน้า ดังนี้ โดยคดีทุจริตการอนุมัติให้กู้เงินฯ ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 4 ก.ค. ส่วนคดีโครงการออกสลากพิเศษ ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกวันที่ 25 ก.ค.