posttoday

"จาตุรนต์" วิจารณ์ "บิ๊กตู่" ผลงาน 4 ปีที่ทำมา สวนทางกับสิ่งที่ประกาศจะเร่งแก้ไข

07 พฤษภาคม 2561

จาตุรนต์ วิจารณ์รัฐบาลประกาศเร่งแก้ปัญหา 5 เรื่องในประเทศเป็นสิ่งที่สวนทางกับ คสช.ทำมา 4 ปี – ชี้ล้มเหลวแก้ปัญหาปากท้องคนจน-เอื้อคนรวย

จาตุรนต์ วิจารณ์รัฐบาลประกาศเร่งแก้ปัญหา 5 เรื่องในประเทศเป็นสิ่งที่สวนทางกับ คสช.ทำมา 4 ปี – ชี้ล้มเหลวแก้ปัญหาปากท้องคนจน-เอื้อคนรวย

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.  นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ออกมาระบุว่าคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จะดำเนินการ 5 เรื่องด่วนคือ 1.ปฏิรูประบบราชการ 2.แก้ปัญหาปากท้องประชาชน 3.ปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน 4.สร้างการมีส่วนร่วม 5.ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมในสังคม ให้เห็นผลภายใน 8 เดือน ก่อนการเลือกตั้ง ว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ คงทำมานานแล้ว

พร้อมระบุว่า เกือบ 4 ปีมีการปฏิรูปอะไรไปบ้าง ข้าราชการระดับสูงต้องทำงานด้วยความหวาดกลัว เพราะไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นกับตนเองจากการสั่งการตามอำเภอใจของหัวหน้า คสช. ข้าราชการทั่วไปอาจได้รับการเอาอกเอาใจในด้านสิทธิประโยชน์ครั้งแล้วครั้งแล่า แต่ก็ถูกกันออกจากประชาชน เนื่องจากประชาชนในประเทศนี้ไม่มีสิทธิมีเสียง เมื่อไม่มีใครคอยตรวจสอบควบคุมการทำงานของข้าราชการ จะหวังให้ข้าราชการรับใช้ประชาชนย่อมเป็นไปไม่ได้ และการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องที่รัฐบาล คสช.ล้มเหลวมากที่สุด รัฐบาลนี้โอ้อวดอยู่แต่ตัวเลขในภาพรวม ซึ่งก็ไม่ได้ดีอะไรนัก

นอกจากนี้ การปราบปรามทุจริตคอรัปชั่นน่าจะอยู่ในจุดต่ำสุด ระบบและองค์กรที่ใช้ในการปราบคอรัปชั่นได้ทูกทำลายไปแล้วอย่างยับเยิน เพียงเพื่อให้บุคคลสำคัญของ คสช.สามารถควบคุม กำกับและใช้ประโยชน์จากระบบและองค์กรต่างๆเพื่อพวกพ้องของตนได้ รวมถึง คสช.และรัฐบาลนี้ได้บริหารประเทศมาโดยเอื้อต่อผลประโยชน์ของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในและต่างประเทศมาตลอด แต่ประชาชนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะคนจน ต่างตกอยู่ในสภาพถูกเอาเปรียบมากขึ้น

ดังนั้น การที่หัวหน้า คสช.และเป็นนายกฯอยู่ด้วยประกาศจะทำใน 5 ข้อ จึงเป็นสิ่งที่สวนทางกับสิ่งที่ คสช.กับพวกได้ทำมาตลอดเกือบ 4 ปีมานี้ และไม่ต้องสงสัยเลยว่า จะเป็นการกระทำตรงข้ามกับสิ่งที่จะทำจริงๆในห้วงเวลาจากนี้เป็นต้นไปอย่างแน่นอน