posttoday

ประเด็นร้อน 15 ต.ค.

15 ตุลาคม 2553

วันศุกร์ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำงานในสัปดาห์นี้ ประเด็นร้อนยังคงอยู่ที่ค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าอย่างต่อเนื่องแม้รัฐบาลจะออกมาตรการเยียวยาผู้ส่งออกเพื่อช่วยเหลือเอกชนไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ล่าสุด          1.นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะไปร่วมเปิดงานสัมมนาประจำปีของ ธปท.ภาคอินเตอร์ ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ซึ่งจะต้องมีการสอบถามจากเศรษฐกรของ ธปท.ในเรื่องของค่าเงินบาทและแนวทางการแก้ไข          2.นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง จะเดินสายร่วมการสัมมนาพิเศษ "Resetting Thailand : ทิศทางเศรษฐกิจชาติมหภาคไทย" ในวาระครบรอบ 60 ปี หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เวลา09.30 น.          3.กระทรวงการคลังเร่งกระชับความสัมพันธ์แบบบ้านพี่เมืองน้องของประเทศลาว โดยนายอรรคศิริ บุรณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(สพพ.) และรองเจ้านครนครหลวงเวียงจันทน์ ร่วมแถลงข่า

วันศุกร์ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำงานในสัปดาห์นี้ ประเด็นร้อนยังคงอยู่ที่ค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าอย่างต่อเนื่องแม้รัฐบาลจะออกมาตรการเยียวยาผู้ส่งออกเพื่อช่วยเหลือเอกชนไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ล่าสุด
         
1.นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะไปร่วมเปิดงานสัมมนาประจำปีของ ธปท.ภาคอินเตอร์ ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล ซึ่งจะต้องมีการสอบถามจากเศรษฐกรของ ธปท.ในเรื่องของค่าเงินบาทและแนวทางการแก้ไข
        
 2.นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง จะเดินสายร่วมการสัมมนาพิเศษ "Resetting Thailand : ทิศทางเศรษฐกิจชาติมหภาคไทย" ในวาระครบรอบ 60 ปี หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เวลา09.30 น.
         
3.กระทรวงการคลังเร่งกระชับความสัมพันธ์แบบบ้านพี่เมืองน้องของประเทศลาว โดยนายอรรคศิริ บุรณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(สพพ.) และรองเจ้านครนครหลวงเวียงจันทน์ ร่วมแถลงข่าวและเปิดตัวสัญลักษณ์ฉลองความสัมพันธ์ 60 ปี ไทย-ลาว และโครงการปรับปรุงถนนและระบบระบายน้ำในนครหลวงเวียงจันทน์ถือเป็นการร่วมเฉลิมฉลองนครหลวงเวียงจันทน์ครบรอบ 450 ปี ณ ห้องนภาลัยบอลรูม โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เวลา11.30 น.
         
4.สำนักงานประกันสังคม (สปส.)ประชุมวิชาการประจำปี 2553 หัวข้อ "ประกันสังคมยุคใหม่ เพื่อสังคมไทยที่เข้มแข็ง" เป็นการเปิดเวทีเสวนาสร้างความรู้ ความเข้าใจ พัฒนาสิทธิประโยชน์ประกันสังคมพร้อมระดมความคิดเห็นปฏิรูปการประกันสังคม กรณีชราภาพ สรุปแบบจำลองการจ่ายเงินบำนาญชราภาพ ปี 2557 ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค
         
5.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ประชุมหารือร่วมกับ29 สมาคมผู้ส่งออก เช่น สมาคมสิ่งทอยางพารา เครื่องหนัง ฯลฯ เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการดูแลภาวะค่าเงินบาทไม่ให้เกิดความผันผวน เพื่อรวบรวมข้อเสนอส่งสัญญาณจากภาคเอกชนไปยังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ต.ค.นี้
         
6.กรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยสถานการณ์การใช้พลังงานประจำเดือนต.ค. และในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา รวมทั้งแถลงผลการปฏิบัติงานของกรมธุรกิจพลังงาน ตลอดจนแผนงานในปี 2554
         
7.ผลกระทบจากบาทแข็งค่ายังส่งผลให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เชิญผู้ประกอบการส่งออกสินค้าอาหารสดและอาหารแปรรูป ประเภทไก่และกุ้งมาหารือถึงผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มีการผลิตเพื่อส่งออกสูงสุดและยังได้รับผลกระทบต่อเนื่อง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้กำไรลดลงแล้ว 10%จนถึงขั้นขาดทุนในบางราย จนอาจส่งผลให้ต้องลดต้นทุนการผลิตและเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงในที่สุด
        
 8.นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่หลังจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามรายงานผลการแก้ไขปัญหาในพื้นที่มาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง มีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรมและการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เข้ามาร่วมรับผิดชอบในโครงการพัฒนาปรับปรุงและเสริมสร้างประสิทธิภาพของกระบวนการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพื่อให้ครอบคลุมการจัดทำระบบอีไอเอทั้งระบบ
         
นอกจากนั้น ยังให้เร่งประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อหารือถึงชนิดของการปลูกต้นไม้ความสูง 3 ระดับ และมาตรฐานทดแทนอื่น เช่น กำแพง เพื่อเป็นแนวป้องกันระหว่างที่อยู่อาศัยกับโรงงาน ไม่ให้เกิดมลพิษกับชุมชนหรือที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่
         
9.กลุ่มกรุงเทพฯ 50 นำโดย พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ จะเดินทางไปพบผู้บริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ณ ที่ทำการพรรค บริเวณถนนสุโขทัย เพื่อหารือถึงการทำกิจกรรมทางการเมืองร่วมกัน โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการประกาศเป็นพันธมิตรทางการเมืองร่วมกัน โดยเฉพาะการวางนโยบายหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่ กทม. โดยก่อนหน้านี้ได้ไปพบกับผู้บริหารพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้รับการตอบรับร่วมงานทางการเมืองมากเท่าใด
         
10.อีกประเด็นที่ต้องจับตามองคือ เรื่องของการมอบตัวของกลุ่มแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คดีก่อการร้ายในการบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยในวันที่ 15 ต.ค. พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์รวมทั้งกลุ่มศิลปินที่ขึ้นเวทีพันธมิตรประมาณ 20 คน จะเข้าพบพนักงานสอบสวนในเวลา 10.00 น.