posttoday

"พรเพชร"คาด 7 พ.ค.เคาะตัว 5 ว่าที่กกต.ชุดใหม่

03 พฤษภาคม 2561

กรรมการสรรหา คาด 7 พ.ค.เคาะตัว 5 ว่าที่กกต.ชุดใหม่ได้ก่อนส่งสนช.เห็นชอบกลางเดือนนี้

กรรมการสรรหา คาด 7 พ.ค.เคาะตัว 5 ว่าที่กกต.ชุดใหม่ได้ก่อนส่งสนช.เห็นชอบกลางเดือนนี้

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการที่ผู้สมัครกกต.แสดงวิสัยทัศน์หลังจากผ่านการตรวจสอบประวัติทั้ง 24 คน ว่า ในช่วงเช้ากรรมการสรรหาฯได้พิจารณาผู้สมัครทั้ง 33 คน ว่าใครมีลักษณะต้องห้ามบ้าง ซึ่งผู้มีคุณสมบัติครบมี 24 คน

ส่วนคนที่ขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัครด้านสื่อ และคุณสมบัติในส่วนราชการว่าเคยเป็นอธิบดีหรือไม่ และมีประวัติจำคุกด้วย ส่วนผู้ที่ผ่านคุณสมบัติก็จะแสดงวิสัยทัศน์วันนี้ (3พ.ค.) เลย และต้องดูว่าจะสามารถคัดเลือกได้ทั้ง 5 คนหรือไม่ เพราะยังมีเวลาถึงวันที่ 7 พ.ค.  ซึ่งประธานกรรมการสรรหาฯยังไม่ได้พูดอะไร ส่วนตัวพูดก่อนจะไม่ดี

อย่างไรก็ตาม เสร็จทันตามกรอบเวลาแน่นอน คาดว่ารายงานจะเสร็จในวันจันทร์ที่ 7 พ.ค. และคงจะทราบว่าใครผ่านการสรรหา จากนั้นก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิปสนช. ก่อนที่จะบรรจุวาระเข้าสู่ที่ประชุมสนช. เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบประวัติตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกกต. ได้ประมาณกลางเดือนพ.ค.