posttoday

จ่อชงครม.ล้างบางแป๊ะเจี๊ยะ

03 พฤษภาคม 2561

ป.ป.ช.เตรียมเสนอ ครม.คลอดแผนระยะยาวปราบโรงเรียนรับแป๊ะเจี๊ยะ

ป.ป.ช.เตรียมเสนอ ครม.คลอดแผนระยะยาวปราบโรงเรียนรับแป๊ะเจี๊ยะ

พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้ออกมาตรการหรือแผนระยะสั้นปราบปรามการรับแป๊ะเจี๊ยะในโรงเรียนไปแล้ว ส่วนแผนระยะยาวจะมีการประชุมอนุกรรมการเพื่อรวบรวมข้อมูลเสร็จแล้ว จะนำให้กรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณาแผน จากนั้นจะส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเพื่อสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามแผน คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

"ผมในฐานะประธานคณะอนุกรรม การตรวจสอบและปราบปรามการรับแป๊ะเจี๊ยะในโรงเรียน ได้ประชุมเพื่อกำหนดให้แผนการปราบปรามระยะยาวที่ต้องทำให้ทุกโรงเรียนมีมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ให้มีความสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน นักเรียนจะได้เรียนอย่างมีความสุข" พล.อ.บุณยวัจน์ กล่าว

กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีหลายโรงเรียนตื่นตัวกันอย่างมากเกี่ยวกับการดำเนินการปราบปรามเรื่องนี้ และ ป.ป.ช.ได้ส่ง ป.ป.ช.จังหวัดไปเตือนทุกโรงเรียนให้ระมัดระวังห้ามรับแป๊ะเจี๊ยะเด็ดขาด เพื่อไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะแลกเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แต่เบื้องต้นยังไม่มีใครแจ้งเบาะแสโรงเรียนที่มีการเรียกรับแป๊ะเจี๊ยะเพิ่มเติมเข้ามา