posttoday

กอ.รมน.เตือนคนอยากเลือกตั้งจัดชุมนุม "เกิดอะไรขึ้นต้องรับผิดชอบ"

02 พฤษภาคม 2561

โฆษก กอ.รมน. เตือน "คนอยากเลือกตั้ง" จัดการชุมนุม ต้องดูแลรับผิดชอบ หากเกิดเหตุอะไรขึ้น อย่าปล่อย"มือที่สาม" แอบแฝง

โฆษก กอ.รมน. เตือน "คนอยากเลือกตั้ง" จัดการชุมนุม ต้องดูแลรับผิดชอบ หากเกิดเหตุอะไรขึ้น อย่าปล่อย"มือที่สาม" แอบแฝง

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. พล.ต.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษก กอ.รมน. กล่าวถึงกรณี กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะจัดการชุมนุม ว่า ตัองอยู่ในกรอบกฏหมาย และผู้จัดการชุมนุม ต้องดูแลรับผิดชอบ หากเกิดเหตุอะไรขึ้น โดยจะต้องดูแลการชุมนุมไม่ให้มีมือที่สามมาสร้างสถานการณ์ หรือ ทำให้เกิดการเข้าใจผิด แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐดูแล ก็ตาม แต่ผู้จัดการชุมนุมจะต้องดูแลด้วย เพื่อไม่ให้มือที่สาม มาแทรกแซง หรือแอบแฝง มาทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

ส่วนเหตุการณ์ที่ สมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้งบุกประชิดตัวนายกฯเพื่อกราบขอให้เลือกตั้ง ในงานวันแรงงานนั้น โฆษกกอ.รมน. กล่าวว่า ผู้จัดงานก็ต้องดูแลว่า ให้เข้ามาได้อย่างไร ตัองร่วมกันดูแล

ส่วนการเตรียมพร้อมการเลือกตั้งนั้น พล.ต.พีรวัชฌ์ กล่าวว่า กอ.รมน. มีการลงพื้นที่ในการให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตยแก่ประชาชน ส่วนการเลือกตั้ง ก็เป็น ครรลองของประชาธิปไตย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ประกาศยืนยันแล้วว่า จะมีการเลือกตั้ง ในปี 2562 แน่นอน

ส่วนการลงพื้นที่นั้นยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่า ประชาชนต้องการจะรีบเลือกตั้งหรือไม่ แต่ที่มีข้อมูลชี้ขัดคือ ประชาชน ต้องการเรื่องการพัฒนา อาชีพและรายได้

พล.ต.พีรวัชฌ์ กล่าวว่า จากนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ในฐานะ รอง ผอ.รมน. ที่ได้ให้แนวทางการปฏิบัติงานแก่ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส ในการทำงานให้ยึดถือประชาชนเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหา ด้วยการลงพื้นที่พบปะกับประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และต่อเนื่อง

จากการดำเนินการที่ผ่านมา กอ.รมน. ได้นำปัญหามาบูรณาการและประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแนวทางประชารัฐ ซึ่งสามารถแก้ไขและขจัดปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เช่น ปัญหาน้ำเสียที่มีผลกระทบต่อชุมชนและพื้นที่การเกษตร ปัญหาเส้นทางการคมนาคมในพื้นที่ ปัญหาการพิพาทที่ดินและการบุกรุกที่สาธารณะ และการบุกรุกผืนป่า เป็นต้น ซึ่งความสำเร็จนี้ก่อผลมาจากการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และเป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ได้ให้กำลังใจและกำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จะต้องไม่กระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล และเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ "ก้มหน้าก้มตา"ทำงานอย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน เสริมสร้างพัฒนาสังคมคุณภาพ และความมั่นคงเข้มแข็งของชุมชน อย่าท้อแท้หมดกำลังใจ แม้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ขอให้ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง