posttoday

"วิษณุ"ย้ำไม่ใช้ ม.44 แก้ปมบ้านพักศาล เชื่อหาทางออกไม่ยาก

02 พฤษภาคม 2561

รองนายกฯ ย้ำ รัฐบาล ยังไม่คิดใช้ ม.44 แก้ปัญหาบ้านพักศาล เชื่อหาทางออกไม่ยาก ยันไม่จำเป็นต้องทำประชามติ แต่อาจทำในรูปแบบประชาพิจารณ์ได้ ไม่ตอบร่วมงาน"ประยุทธ์"ในอนาคต

รองนายกฯ ย้ำ รัฐบาล ยังไม่คิดใช้ ม.44 แก้ปัญหาบ้านพักศาล เชื่อหาทางออกไม่ยาก ยันไม่จำเป็นต้องทำประชามติ แต่อาจทำในรูปแบบประชาพิจารณ์ได้  ไม่ตอบร่วมงาน"ประยุทธ์"ในอนาคต

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่แก้ปัญหาสร้างบ้านพักตุลาการรุกที่ป่าเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่า  เบื้องต้นได้พบนายสุวพันธุ์ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 พ.ค. จึงทราบว่านายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดูแลในเรื่องนี้ เพราะสมัยที่ดำรงตำแหน่งรมว.ยุติธรรมเคยดูแลในเรื่องเหล่านี้อยู่บ้าง ดังนั้นจึงมอบหมายให้ลงพื้นที่ไปดูแลเรื่องดังกล่าว ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นและไม่ได้ไปดูแลทั้งหมด แต่ไปฐานะส่วนกลาง เพราะในพื้นที่มีกองทัพภาค 3 ดูแลอยู่แล้ว รวมถึงด้านความมั่งคงด้วย ทั้งนี้ หลังจากลงพื้นที่ก็จะมีจิ๊กซอว์มาต่อกัน เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ถูกต้องจากนั้นจึงเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป ยืนยันว่าส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร และเชื่อว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นอยู่พื้นฐานของความสุจริตใจ จึงไม่ได้อะไรที่น่าเป็นห่วง และไม่มีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้การแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ยากนัก

นายวิษณุ กล่าวว่า ท้ายที่สุดรัฐบาลต้องเป็นผู้แก้ไขปัญหา แต่ต้องอาศัยความร่วมมือและความเข้าใจทั้ง 3 ฝ่าย คือ ตุลาการ ซึ่งที่เป็นผู้ได้ผลกระทบ ประชาชน และฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมที่ดูแลเรื่องป่าไม้ โดยต้องใช้ข้อมูลด้านวิชาการ และเชิงความต้องการ แต่ข้อตกลงเดิมที่มีมาในสมัยรัฐบาลก่อนๆ ที่ผ่านมากว่า 10 ปี เพื่อต้องการให้ศาลมีที่อยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อนนั้น มีการอนุมัติตั้งแต่รัฐบาลนี้ยังไม่เข้ามา ซึ่งมีการผ่านมาอนุมัติตามขั้นตอนต่างๆจนกระทั่งมีการก่อสร้างในขณะนี้จึงขอให้เห็นใจศาลด้วย ดังนั้นการพูดจาให้กระทบกระเทือนศาลไม่ได้ และต้องปล่อยให้เป็นไปตามการดำเนินการของรัฐบาล

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าต้องใช้คำสั่งตาม มาตรา 44 ในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ แต่มองว่าคงไม่ถึงขั้นนั้น เพราะคำสั่งคสช.จะต้องใช้ในทางสร้างสรรค์ ไม่ใช้การในทุบตึกและรื้อบ้าน หรือทำลายทรัพย์สินทางราชการ และยืนยันว่าไม่มีสัญญาณว่ามีความไม่สงบหรือการเมืองเข้ามาแทรกแซงแต่อย่างใด ไม่ว่าเป็นระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ ส่วนการทำประชามตินั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ต้องมีเวทีและการตั้งประเด็น เพื่อเข้าคูหากากบัตร จึงไม่จำเป็นต้องถึงขั้นนั้น แต่สามารถทำประชาพิจารณ์ได้ เนื่องจากเป็นการทำในวงจำกัด นอกจากนี้กรณีที่มีเปิดเพจไทยคู่ฟ้าในแสดงความเห็นก็ถือเป็นรูปแบบหนึ่งในการพิจารณาประกอบได้ และหากมีใครทำเพจเพิ่มขึ้นเพื่อแสดงความเห็นก็ไม่มีปัญหาเพราะถือว่าเป็นช่วยกันแก้ปัญหา

นอกจากนี้ นายวิษณุ กล่าวถึงความชัดเจนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการเข้าสู่การเมืองหลังจากนี้ ว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยพูดคุยเรื่องอนาคตทางการเมืองกับตนมาตั้งแต่ไหนแต่ไรเพราะตนไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่อาจจะพูดกับคนอื่น

เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ทำงานการเมืองต่อพร้อมที่จะให้การสนับสนุนต่อไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบเรื่องนี้ดีกว่า ถ้าตอบว่าไม่สนับสนุนจะกลายเป็นว่าเป็นปรปักษ์ แต่ถ้าบอกว่าสนับสนุนก็ต้องเข้ามาช่วยทำงาน ซึ่งเรื่องนี้ตนมีวิธีดูแลตัวเองอยู่แล้ว