posttoday

"สุวพันธุ์" ถกชาวเชียงใหม่แก้ปมบ้านพักศาล 6 พ.ค.

02 พฤษภาคม 2561

รมต.ประจำสำนักนายกฯ บินพบชาวเชียงใหม่6พ.ค. หารือหาทางออกบ้านพักศาล ชี้ ใช้กม.ปกติเรื่องดี หวั่นใช้ ม.44 แม้เห็นผลเร็วแต่อาจมีปัญหาตามมา

รมต.ประจำสำนักนายกฯ บินพบชาวเชียงใหม่6พ.ค. หารือหาทางออกบ้านพักศาล ชี้ ใช้กม.ปกติเรื่องดี หวั่นใช้ ม.44 แม้เห็นผลเร็วแต่อาจมีปัญหาตามมา

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แก้ปัญหาบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่า วันที่ 6 พ.ค.จะลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ หารือแนวทางปฏิบัติกับเครือข่ายภาคประชาชน 17 เครือข่าย และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นคนประสาน และในการพูดคุยวันนั้นจะนำความเห็นที่เคยรับฟังจากประชาชนและโซเชียลมีเดียมาประกอบซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติโดยจะมีขั้นตอนเป็นระยะ 1- 2 -3 และตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อทำงานให้มีความเชื่อมโยงกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ต้องรอการพูดคุยในวันที่ 6 พ.ค. นี้ก่อน โดยเรื่องนี้เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่อยากแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด แม้ว่าความคิดเห็นจะไม่ตรงกัน แต่ถ้าทุกฝ่ายยึดหลักความจริง ความถูกต้องเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมก็จะมีทางออก ส่วนข้อเสนอของกลุ่มเครือข่ายให้สร้างบ้านพักให้แล้วเสร็จและให้กันไว้เป็นเขตอุทยานแห่งชาตินั้น ถือเป็นทางออกหนึ่ง แต่จะต้องดูข้อกฎหมาย โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้ามาร่วมพูดคุยด้วย

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า จะพยายามใช้กฎหมายปกติ เพราะหากใช้คำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 อาจจะเห็นผลเร็ว แต่ก็อาจจะมีปัญหาตามมา ดังนั้นการใช้กฎหมายปกติเป็นเรื่องดีเพราะหากวันข้างหน้าเมื่อเกิดปัญหา ไม่มี มาตรา 44 จะทำอย่างไร