posttoday

ปชป.เผยมีผู้ยืนยันสมาชิกพรรคแล้ว8หมื่นคน ชี้ 5 อุปสรรคทำยอดน้อย

30 เมษายน 2561

ปชป.เผยมียอดยืนยันสมาชิกพรรคที่ 8 หมื่นคน "องอาจ"แจงเป็นไปตามคาด เผย 5 อุปสรรคทำยอดน้อย มั่นใจคสช.ปลดล็อกเมื่อไหร่มีสมาชิกทั้งใหม่-เก่าสมัครเพียบ

ปชป.เผยมียอดยืนยันสมาชิกพรรคที่ 8 หมื่นคน "องอาจ"แจงเป็นไปตามคาด เผย 5 อุปสรรคทำยอดน้อย มั่นใจคสช.ปลดล็อกเมื่อไหร่มีสมาชิกทั้งใหม่-เก่าสมัครเพียบ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการยืนยันสมาชิกพรรควันสุดท้ายตามคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 ว่า ขณะนี้มีสมาชิกมายืนยันอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นคนทั่วประเทศ จากที่พรรคมีสมาชิกอยู่ที่ 2.5 ล้านคน ซึ่งไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยปัญหาอุปสรรคที่ทำให้สมาชิกมายืนยันจำนวนน้อย คือ

1.ปัญหาที่ปฎิบัติได้ยากในการยืนยันความเป็นสมาชิก เพราะมีข้อห้ามจัดกิจกรรมทางการ ห้ามการประชาสัมพันธ์ ให้ใช้วิธีสื่อสานอย่างเดียว เพราะในสภาพความเป็นจริงต้องยอมรับว่าสมาชิกพรรคคือประชาชน หาเช้ากินค่ำต้องใช้เวลาในเรื่องการทำมาหากินในเรื่องการดำเนินชีวิตของเขาเป็นด้านหลัก ไม่ได้เป็นกลุ่มบุคคลที่ติดตามข้อมูลตลอดเวลา

2. เป็นเรื่องการชำระค่าสมาชิก เพราะที่ผ่านมา พบว่าเวลาออกไปพยายามเชิญชวน พอสมาชิกทราบว่าต้องจ่ายค่าบำรุง ส่วนมากไม่ประสงค์ที่จะจ่าย เพราะเขาไม่เคยต้องจ่ายมาก่อน และที่ผ่านมาไม่มีการบังคับ ใครจะจ่ายหรือไม่ก็ได้ และทำไมต้องจ่ายค่าบำรุงด้วยในเมื่อสมาชิกให้การสนับสนุนพรรคด้วยวิธีการอื่นได้ เช่นเป็นอาสาสมัครช่วยเหลืองานพรรค และที่ผ่านมาก็เป็นอาสาสมัครอยู่แล้ว

3.ปัญหาเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองทำให้สมาชิกที่มีฐานะไม่ดี ก็ไม่ประสงค์ที่จะจ่ายค่าบำรุงพรรค เราอาจจะมองว่าเงิน 100 บาท หรือ 2,000 บาท อาจไม่มาก แต่สำหรับคนที่เศรษฐกิจไม่ดีก็มีความหมาย ทำให้สมาชิกจำนวนไม่น้อยไม่พร้อมจ่ายค่าบำรุงพรรคไม่ยืนยันการเป็นสมาชิก

4.มีคนจำนวนหนึ่งแจ้งว่าไม่ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเพราไม่ยอมรับคำสั่งเผด็จการตามาตรา 44 ที่ 53/2560 เพราะเขาบอกว่าคำสั่งนี้ เป็นการลิดรอนสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เพราะเขาเป็นสมาชิกอยู่แล้วยังจะต้องมายืนยันและจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคอีก และ 5.มายืนยัน แต่ไม่จ่ายค่าบำรุงพรรค เพราะเขายังมีสิทธิเป็นสมาชิกได้อีก 4ปีตามรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้รวบรวมมาจากศูนย์รับการยืนยันสมาชิกทั่วประเทศ

เมื่อถามว่า การที่สมาชิกมายืนยันจำนวนน้อย มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายองอาจ กล่าวว่า คิดว่าไม่มีอะไร เมื่อมีการปลดล็อกทางการเมือง ให้เปิดรับสมัครสมาชิกใหม่ เราก็สามารถทำกิจกรรมได้มากขึ้น ซึ่งก็สามารถเปิดรับได้ทั้งสมาชิกใหม่ และสมาชิกเก่าก็สามารถมาสมัครมากขึ้น

อย่างไรก็ตามได้หารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พรรคไม่ได้กังวลการลาออกของอดีต ส.ส. พรรคที่ก่อนหน้านี้มียื่นใบลาออก 4 คน ซึ่งอดีตส.ส.ของพรรคเกือบ 100 เปอร์เซนต์ ยังมีความประสงค์ที่จะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ แม้จะมีข่าวว่านายณัฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส.กทม. เตรียมลาออกจากพรรคก็ตาม

"ในฐานะที่ผมดูแลพื้นที่กกทม.ยังเชื่อมั่นว่าสุดท้ายแล้วเมื่อมีการเลือกตั้ง ประชาชนในพื้นที่ซึ่งถือเป็นฐานเสียงหลักของพรรคประชาธิปัตย์จะยังเหนียวแน่นและให้การสนับสนุนผู้สมัครของพรรค รวมถึงประชาชนทั่วประเทศที่มั่นใจและพร้อมให้การสนับสนุนผู้สมัครของพรรคเช่นเดียวกัน"นายองอาจกล่าว