posttoday

หวั่นปฏิรูปตำรวจอาจล่มอีก

30 เมษายน 2561

วงเสวนาหวั่นปฏิรูปตำรวจไม่สำเร็จ เหตุผู้นำรัฐบาลไม่เอาจริง ประชาชนไม่รู้เท่าทัน

วงเสวนาหวั่นปฏิรูปตำรวจไม่สำเร็จ เหตุผู้นำรัฐบาลไม่เอาจริง ประชาชนไม่รู้เท่าทัน

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์ แห่งประเทศไทย เครือข่ายประชาชนปฏิรูปตำรวจ (คป.ตร.) Police Watch จัดเสวนา “กรรมการชุดมีชัย ปฏิรูปตำรวจอย่างไร จึงจะตอบโจทย์ประชาชน” โดย นายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เปิดเผยว่า ประชาชนต้องเป็นโจทย์การปฏิรูปตำรวจ ไม่ใช่ปะผุตำรวจ

ทั้งนี้ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคณะกรรมการชุดที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานจะเป็นชุดสุดท้ายหรือไม่ ที่ผ่านมามีข้อเสนอมากมาย แต่ไม่นำมาสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนหนึ่งเพราะตำรวจเองต่อต้านการปฏิรูป ประชาชนยังไม่รู้เท่าทันและไม่กระตือรือร้นมากพอ ขณะเดียวกันยังขาดเจตจำนงของผู้นำรัฐบาลที่ไม่สามารถจัดการเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้น

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ กล่าวว่า ปัญหาการปฏิรูปตอนนี้คือการตระหนักรู้ถึงปัญหาของตำรวจและความจริงจังของผู้มีอำนาจในการปฏิรูป และคนที่ควรเข้ามาปฏิรูปตำรวจต้องไม่ใช่ตำรวจ

“ควรมีหัวหน้าสอบสวนมาคุมพนักงานสอบสวนอีกที โดยให้มีทุกสถานีตำรวจ หัวหน้าสถานีจะไม่เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนอีกต่อไป การสอบสวนต้องมีความเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง หรือสั่งการตามชั้นยศ และการปฏิรูปคือการจัดโครงสร้างรูปแบบใหม่ เปลี่ยนแปลงทั้งระบบงาน จึงไม่ควรมีตำรวจผู้ใหญ่เข้ามาในคณะปฏิรูป เพราะจะมาเบี่ยงเบนประเด็นการปฏิรูป” พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว