posttoday

"องอาจ" ชี้คสช.ดูด "สส." ขัดรัฐธรรมนูญ ก่อปัญหาการเมืองไทยในอนาคต

29 เมษายน 2561

รองหัวหน้าปชป.ชี้คสช.ดูด ส.ส. หวังสร้างความชอบธรรม-สืบทอดอำนาจ ชี้เป็นการเมืองแบบเก่าย้อนยุค ที่จะสร้างปัญหาในอนาคต

รองหัวหน้าปชป.ชี้คสช.ดูด ส.ส. หวังสร้างความชอบธรรม-สืบทอดอำนาจ ชี้เป็นการเมืองแบบเก่าย้อนยุค ที่จะสร้างปัญหาในอนาคต

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การดูด ส.ส.เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยของไทยตลอดมานั้น ส่วนตัวเห็นว่าการดูด ส.ส.คงไม่ใช่ครรลองประชาธิปไตยของไทยตามที่นายกฯกล่าวเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง และให้คนในรัฐบาล เพราะการดูด ส.ส. ของคนในรัฐบาลที่กำลังทำอยู่ขณะนี้มีการต่อรองเรื่องผลประโยชน์ตอบแทนให้ทั้งทางตรง และทางอ้อม เพื่อหวังให้คนเหล่านี้มาอยู่กับพรรคการเมืองที่กำลังจัดตั้งขึ้นในการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ให้มีโอกาสเป็นนายกฯ

นายองอาจกล่าวว่า การที่คนในรัฐบาลกำลังใช้อำนาจหน้าที่ของการเป็นรัฐบาลในการเจรจา ต่อรอง ดูด ส.ส. มาเข้าพรรคการเมืองที่กำลังจัดตั้งขึ้น น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่า ถ้า คสช. รัฐมนตรี และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกต้องพ้นจากตำแหน่ง คสช. รัฐมนตรี และ สนช. ภายใน 90 วันนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้

"แม้คนในรัฐบาลจะไม่ไปสมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่การใช้สถานะของความเป็นรัฐมนตรีดูด อดีต ส.ส. เพื่อให้มาลงสมัครรับเลือกตั้งแล้วมาหนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่ออีกสมัย จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่เหมาะสม และขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ"นายองอาจกล่าว

นายองอาจกล่าวว่า สิ่งที่นายกฯ และคนในรัฐบาลกำลังทำด้วยการดูด ส.ส. เพื่อสืบทอดอำนาจไม่ใช่การเมืองแบบใหม่ อย่างที่นายกฯ เคยพูด แต่เป็นการเมืองแบบเก่าย้อนยุคเหมือนในอดีตที่ทหารยึดอำนาจด้วยการปฏิวัติรัฐประหารแล้วต้องการสืบทอดอำนาจก่อตั้งพรรคการเมือง ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาในอนาคต