posttoday

ห่วงการเมืองไทยล้มเหลวซ้ำซาก! "สุริยะใส"แนะพรรคการเมืองเสนอนวัตกรรมใหม่

29 เมษายน 2561

"สุริยะใส" เตือนทุกพรรคทั้งเก่า-ใหม่ ต้องสร้างนวัตกรรมการเมือง ห่วงเลือกตั้งไม่สามารถเปลี่ยนผ่านการเมืองได้

"สุริยะใส" เตือนทุกพรรคทั้งเก่า-ใหม่ ต้องสร้างนวัตกรรมการเมือง ห่วงเลือกตั้งไม่สามารถเปลี่ยนผ่านการเมืองได้

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ไม่แปลกใจที่โพลหลายสำนักสะท้อนคล้ายๆกันว่าแม้จะเห็นด้วยที่จะมีการเลือกตั้งตามโรดแมปแต่ก็ไม่เชื่อมั่นว่าหลังเลือกตั้งสถานการณ์บ้านเมืองจะดีขึ้น โดยเฉพาะการจัดระเบียบจัดขั้วของกลุ่มก้อนและพรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่ในขณะนี้ถูกมองว่าเป็นครรลองที่สร้างปัญหาและทำให้การเมืองล้มเหลวซ้ำซาก

"ประชาชนยังไม่เห็นนวัตกรรมใหม่ ยังพบการดูด กวาดต้อน ย้ายข้างสลับขั้ว เปลี่ยนพรรคกันไปมา กลุ่มการเมืองใหม่ๆก็ยังถูกมองว่าเป็นแค่นอมินี หรือลับลวงพรางอำนาจเก่า ทำให้ความคาดหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นคำตอบสุดท้ายของการเมืองไทยน้อยลง ถ้าพรรคการเมืองโหมกระแสต้านคสช.และการเลือกตั้งเป็นคำตอบ ก็ต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆ ทางการเมือง เช่น การเปิดตัวคนใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ รูปแบบกลไกพรคใหม่ๆ พูดง่ายๆทุกพรรคทั้งเก่าและใหม่ต้องแข่งกันเสนอนวัตกรรมการเมืองใหม่ๆ เพราะเดิมพันสูงกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านๆมา"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า ยิ่งบางพรรคเสนอสูตรให้ประชาชนเลือกพรรคเอาทหารกับไม่เอาทหาร หรือเอาพรรคประชาธิปไตยหรือฝ่ายเผด็จการ ยิ่งเป็นสูตรการเมืองที่ซ้ำเติมความแตกแยก ใช้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นแค่เหยื่อหรือตัวประกันของนักเลือกตั้งเท่านั้น แพ้ชนะก็ไม่ได้แก้ปัญหาประเทศอย่างแท้จริง

"ถ้าวาระการเลือกตั้งครั้งนี้กลายเป็นสภาวะที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องเลือกระหว่างพรรคที่เลวน้อยที่สุดกับพรรคที่เลวมากที่สุด การเลือกตั้งครั้งนี้ก็ไม่สามารถเปลี่ยนผ่านการเมืองไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริงได้"นายสุริยะใสกล่าว