posttoday

ทหารพร้อมรับมือหากม็อบรวมตัวครบรอบ 4 ปี คสช.ยึดอำนาจ

26 เมษายน 2561

ผบ.ทหารสูงสุด พร้อมหนุนรัฐบาลและนายกฯเต็มที่ เผยเตรียมแผนรับมือม็อบร่วมตัวครบรอบ 4 ปียึดอำนาจ

ผบ.ทหารสูงสุด พร้อมหนุนรัฐบาลและนายกฯเต็มที่ เผยเตรียมแผนรับมือม็อบร่วมตัวครบรอบ 4 ปียึดอำนาจ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.  พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์การบ้านเมือง ภายหลังจะมีการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันครบรอบ 4 ปี คสช.ในช่วงเดือน พ.ค.นี้ ว่าคงจะดูแลตามขอบเขตและอำนาจหน้าที่ ซึ่งหน่วยงานต่างๆได้เตรียมแผนการรองรับไว้แล้ว ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการปักหลักค้างคืนนั้น คงใช้กฎหมายเป็นหลัก พร้อมด้วยการพูดจาหารือทำความเข้าใจถึงขั้นตอนในการดำเนินการ และคิดว่าที่ผ่านมาคงได้มีการพูดคุยกันไว้บ้างแล้ว

เมื่อถามถึงบทบาทของกองทัพหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. มีท่าทีจะเล่นการเมือง พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า แน่นอน ทางกองทัพก็ยังเป็นเครื่องมือของรัฐบาลอยู่แล้ว การสนับสนุนรัฐบาลเป็นหน้าที่หลักของกองทัพ

เมื่อถามย้ำว่าบทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มชัดเจนในการลงเล่นการเมืองเพราะมีการดึงตัวอดีตนักการเมืองเข้ามาร่วมทำงานกับรัฐบาล กองทัพยังคงสนับสนุนอยู่หรือไม่ พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า ยังสนับสนุนรัฐบาลและผู้นำรัฐบาลอยู่ และเมื่อถามว่าหลังเกษียณจะเห็นผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดนี้ร่วมพรรคทหารหรือไม่ ผบ.ทหารสูงสุด ระบุว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องของอนาคต แต่ส่วนตัวคงไม่เกี่ยว ซึ่งก็คงจะมีหน้าที่บทบาทในเรื่องของ สนช.แค่นั้น

เมื่อถามอีกว่า กองทัพต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองจะรักษาจุดนี้ไว้อย่างไร พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า การปฏิบัติงานของทหารสนับสนุนงานตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งปกติจะมีแผนล่วงหน้าที่ชัดเจนอยู่แล้ว เราก็จะดำเนินการไป

ส่วนนโยบายที่เพิ่มเติมหรือปัญหาเฉพาะหน้า เช่นการช่วยเหลือประชาชน หรือสิ่งที่เกิดขึ้นทันทีทันใด ก็มีแผนงาน แผนเผชิญเหตุรองรับ ซึ่งภาพรวมใหญ่ๆกองทัพปฏิบัติตามแผนและนโยบาย ที่วางไว้

ส่วนที่ฝ่ายการเมืองมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ใช้กองทัพเป็นเครื่องมือในการหาเสียงนั้น ผบ.สูงสุด กล่าวว่า คิดว่าแล้วแต่คนมอง ซึ่งปกติตั้งแต่ดำเนินการมา ตนก็ทำอย่างนี้มาโดยตลอด ส่วนใครจะคิดอย่างไรเป็นเรื่องของมุมมอง ของแต่ละคน 

นอกจากนี้กล่าวถึงการชุมนุมของประชาชนใน จ.เชียงใหม่ เรื่องบ้านพักตุลาการศาล ว่า ขณะนี้อยู่อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อยุติอยู่