posttoday

แนะคสช.ย้อนดูอดีต ดูด"สส."ทำการเมืองไทยวนอยู่กับที่

22 เมษายน 2561

"สุริยะใส" ชี้ คสช.มีสิทธิตั้งพรรค แต่รูปแบบวิธีการต้องสร้างความหวัง แนะดูบทเรียนการดูด สส.ในอดีต เป็นส่วนหนึ่งการเมืองที่ล้มเหลว

"สุริยะใส" ชี้ คสช.มีสิทธิตั้งพรรค แต่รูปแบบวิธีการต้องสร้างความหวัง แนะดูบทเรียนการดูด สส.ในอดีต เป็นส่วนหนึ่งการเมืองที่ล้มเหลว

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า การดูด สส.กลุ่มต่างๆ เพื่อตั้งพรรคการเมืองขนาดใหญ่ แม้กลายเป็นเรื่องปกติในวิถีการเมืองไทยที่ทำกันมาแทบทุกยุคสมัยเพื่อช่วงชิงอำนาจการเมือง แต่ก็ไม่ควรมองข้ามบทเรียนในอดีต ที่มักจะเป็นแค่พรรคเเฉพาะกิจ อาจประสบความสำเร็จในช่วงสั้นๆ แต่ระยะยาวก็ล้มเหลว

ฉะนั้นพรรคที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน คสช.หรือ พล.อ.ประบุทธ์ จันทร์โอชา ก็ต้องศึกษาบทเรียนจากในอดีต ที่สำคัญถ้าตั้งธงจะปฏิรูปประเทศกันหลังเลือกตั้งหรือสานต่องานปฏิรูปที่รัฐบาลชุดนี้คิดว่าได้วางไว้ ก็ต้องทำให้โครงสร้างของพรรคหรือการจัดขั้วอำนาจ เพื่อรองรับรัฐบาลหลังเลือกตั้งให้ความหวังกับประชาชนได้มากกว่าวิธีแบบนี้

นายสุริยะใส กล่าวว่า บรรยากาศการดูดและกวาดต้อน สส.สะท้อนสมการอำนาจที่ยังไม่เปลี่ยน ยังวนอยู่ในกับดักเดิม ซึ่งอาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศจะดีขึ้น

ในเงื่อนไขสถารการณ์การเมืองแบบนี้พรรคที่ คสช.สนับสนุนน่าจะมีความได้เปรียบกว่าทุกพรรค แต่การส่งสัญญาณดูด สส.แบบนี้อาจจะกระทบภาพลักษณ์ความน่าเขื่อถือได้เพราะประชาชนมองว่าเป็นวิธีเก่าๆ และเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการเมืองที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตามความคาดหวังของประชาชนต่อพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคขนาดใหญ่ที่มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลนั้น คงไม่มีใครอยากเห็นแต่ภาพนักการเมืองหน้าเดิมๆ สลับหน้ากันอยู่ในกลุ่มและเครือข่ายเก่าๆ เท่านั้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การเมืองล้มเหลว

ถ้า คสช.คิดจะตั้งพรรค ก็ต้องยอมรับว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่จะทำพรรคทั้งที่ก็ควรมีอะไรใหม่ๆมาเสนอประชาชนด้วย เพราะเดิมพันในสนามเลือกตั้งอาจไม่ง่ายอย่างที่คิดและอาจยากกว่าการทำรัฐประหาร