posttoday

"วิทยา"จี้คสช.เร่งปฏิรูประบบราชการ เตือนระวังปฏิวัติเสียของ

22 เมษายน 2561

"วิทยา"ผิดหวังปฏิรูปการบริหารราชการยังไม่เริ่มต้น เตือนคสช.ระวังปฏิวัติเสียของ แนะเร่งมือภายใน 1 ปี

"วิทยา"ผิดหวังปฏิรูปการบริหารราชการยังไม่เริ่มต้น เตือนคสช.ระวังปฏิวัติเสียของ แนะเร่งมือภายใน 1 ปี

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ เปิดเผยว่า รู้สึกความผิดหวังกับคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจชุดนี้อย่างมากเนื่องจาก ได้ยกร่างการปฏิรูปที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ได้ยกร่างให้สอดคล้องกับการถ่วงดุลกันระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการ รวมทั้งการจัดให้มีการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์จากสองหน่วยงานที่มีศาสตร์แตกต่างกันเช่นเดียวกันที่ไม่มีออกมา ไม่มีสองประการนี้เท่ากับข้อเสนอการปฏิรูปขัดกับรัฐธรรมนูญไปแล้ว

สำหรับการปรับปรุงโครงสร้างอำนาจหน้าที่ภายในสำนักงานตำรวจ 7-8 หน่วยงานไม่ได้สะท้อนอยู่ในรายงานฉบับนี้ หลักของการปฏิรูปมีสองเรื่องคือ 1.รายงานฉบับนี้ประชาชนได้อะไร แนวทางการปฏิรูปทั้ง 7 ด้านนั้นทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน แต่รายงานของคณะกรรมการฉบับนี้ทำได้แค่ปรับปรุงระเบียบในสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้ปฏิรูปอะไรเลย คสช.ควรหันกลับมาดูรัฐธรรมนูญกำหนดปฏิรูปไว้ 7 ด้านมาถึงวันนี้ล้มเหลว เช่นเดียวกับการปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูปการเมืองที่ไปในทิศทางเดิม

"การปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินที่ไม่ได้เริ่มต้นเลย คสช.ต้องเดินให้จบ ก้าวแรกปฏิรูปตำรวจล้มเหลวคณะกรรมาธิการไม่ยอมทำ จะปล่อยให้ตามกระแสไม่ได้ต้องเอาจริงเอาจังจะปล่อยให้รัฐบาลหน้าทำ ก็ถือว่าจบจะไปฝากความหวังกับรัฐบาลหน้ายากเพราะจะเป็นรัฐบาลผสมแน่"นายวิทยา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปฏิรูปที่กำลังล้มเหลวมองได้หรือไม่ว่า คสช.กำลังพาไปในทิศทางที่เรียกว่าเสียของอีกครั้ง นายวิทยา กล่าวว่า คสช.ยังมีเวลาและยังไม่หมดความหวังไปเสียทีเดียว คสช.ยังมีเวลาเกือบปีถือว่ายาวจะปฏิรูปตำรวจเอาจริงเอาจัง ยังพอได้การปฏิรูปการศึกษายังไม่ทำอะไรเลย ยิ่งต้องเร่งขยับคุณภาพบุคลากรทางการศึกษาต้องปรับปรุงวันนี้ยังไม่เห็น กฎหมายด้านอื่นๆ ยังไม่ขยับ ยุคนี้ราชการใหญ่สุด ไม่มีนักการเมืองมีแต่ท้องถิ่น เป็นยุคที่ข้าราชการครองเมืองมีอำนาจสูงทั้งหมด

"ถ้า คสช.ไม่ปฏิรูประบบราชการ ดังนั้นหวังยากว่าได้รัฐบาลในวันข้างหน้าว่าการปฏิรูปจะเกิด ฝากความหวังไว้กับ คสช.เวลาที่เหลืออีกหนึ่งปี ถ้าการปฏิรูปไม่เกิดเท่ากับการปฏิวัติเสียของแน่นอน การทุจริตที่กำลังเกิดขึ้นแทบทุกหน่วยงาน ต้องยอมรับว่าไม่ได้เป็นการทุจริตเกิดขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่ทุจริตที่ยังเงียบอยู่คือการกระจายอำนาจใส่ระบบราชการ ผ่านผู้ว่า ผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้านกระจายรอบแรกๆ กำนันผู้ใหญ่บ้านมีการก้มกราบกันที่ประชุมนายอำเภออย่าเรียกเปอร์เซ็นต์จนมีการโยกย้าย หลังจากนั้นมีการกระจายลงไปซ้ำๆ ผ่านระบบราชการ ตนยืนยันว่ามีการทุจริตกันมากไม่ได้น้อยกว่าองค์กรท้องถิ่นบางหน่วยงานมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ"นายวิทยา กล่าว