posttoday

"องอาจ"ชี้3ข้อกังขา สนช.คว่ำรายชื่อว่าที่กสทช.

22 เมษายน 2561

"องอาจ" เชื่อการสรรหากสทช.มีความไม่ชอบมาพากล ยก 3 ข้อชวนให้สงสัย ชี้เหตุผลสนช.ฟังไม่ขึ้น

"องอาจ" เชื่อการสรรหากสทช.มีความไม่ชอบมาพากล ยก 3 ข้อชวนให้สงสัย ชี้เหตุผลสนช.ฟังไม่ขึ้น

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวแสดงความคิดเห็นถึงกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีมติไม่เลือกผู้เข้ารับการสรรหาเป็นเป็นคณะกรรมการ กสทช. ทั้ง 14 คน ว่า เรื่องนี้น่าจะมีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นที่คณะกรรมการสรรหา จนได้รายชื่อจำนวนหนึ่งมาให้คณะกรรมาธิการสามัญ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้สมควรได้รับเลือกตั้งเป็น กสทช. และเข้าสู่การพิจารณาเลือกของ สนช. เพราะมีความพยายามที่จะผลักดันบุคคลที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับธุรกิจกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ทั้งทางตรง และทางอ้อม เข้ามาเป็น กสทช.

การสรรหา กสทช.ครั้งนี้ จึงมีความเคลือบแคลงสงสัยหลายประการดังนี้

1.กระบวนการสรรหาที่เริ่มต้นจากคณะกรรมการสรรหาตามที่กฎหมายกำหนดได้ทำหน้าที่ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ ได้มีความพยายามบล็อกโหวตดังที่มีการกล่าวหาหรือไม่อย่างไร

2.สนช. ได้ทำหน้าที่ตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 บัญญัติไว้หรือไม่ เพราะกฎหมายบัญญัติให้ สนช. มีหน้าที่ลงมติเลือกเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ ดังนั้นการมีมติล้มการเลือก กสทช. จะทำให้มีปัญหาตามมาอีกหลายด้านหรือไม่

3.มีการส่งสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี หรือ ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ให้ล้มการเลือก กสทช.ครั้งนี้ เพราะมีคนไม่พอใจบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อหรือไม่ ยิ่งมีคลิปเสียงที่มีคำพูดอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่พอใจบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ ก็ยิ่งทำให้ถูกสงสัยว่า สนช. กำลังทำหน้าที่สภาตรายางเพื่อสนองตอบผู้มีอำนาจ

นอกจากนี้เหตุผลที่ สนช. อ้างว่าต้องล้มการเลือก กสทช. เพราะผู้การสรรหามีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ก็เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากการวินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหา ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ สนช. ไม่ควรทำหน้าที่เป็นศาลตัดสินเสียเอง