posttoday

คำนูณเผยถกกม.ปฏิรูปตำรวจนัดแรกเตรียมรื้อใหม่ทั้งหมด

21 เมษายน 2561

คำนูณเผยถกกม.ปฏิรูปตำรวจนัดแรกเตรียมรื้อใหม่ทั้งหมดตั้งเป้าตอบโจทย์2ข้อขจัดทุกข์ประชาชน-ตำรวจดีเติบโตได้

คำนูณเผยถกกม.ปฏิรูปตำรวจนัดแรกเตรียมรื้อใหม่ทั้งหมดตั้งเป้าตอบโจทย์2ข้อขจัดทุกข์ประชาชน-ตำรวจดีเติบโตได้

นายคำนูณ สิทธิสมาน กรรมการปฏิรูปกฎหมาย ในฐานะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฯที่มีนายมีชัย ฤชุพันธ์เป็นประธาน ได้ทำการประชุครั้งแรกเมื่อวันที่ 20เม.ย.ที่ผ่านมาที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยการประชุมจะไม่ได้พิจารณาแก้ไขพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 เฉพาะบางประเด็น ตามที่คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจเสนอมาเท่านั้น แต่อาจพิจารณายกร่างขึ้นใหม่ทั้งฉบับ รวมทั้งแก้ไขกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาด้วย

นายคำนูณ กล่าวว่า การตัดทำกฎหมายครั้งนี้จะต้องทำเพื่อตอบโจทย์ 2 ประการ ได้แก่  1. ความทุกข์ของประชาชน ทั้งที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และความคาดหวังที่ต้องการจากตำรวจ 2. ความทุกข์ของตำรวจ ทั้งที่ไม่อาจใช้เพียงความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่เติบโตไปตามสายงานได้อย่างปกติ และความไม่พร้อมหรือขาดแคลนในด้านต่าง ๆ

นายคำนูณ กล่าวอีกว่า ในการตอบโจทย์ทั้ง 2 ข้อนี้จะพิจารณาผ่าน 6 กรอบตามดำริของนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย 1.โครงสร้าง ทั้งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการถ่ายโอนภารกิจที่ไม่งานตำรวจแท้ออกไปให้หน่วยงานอื่นด้วย 2. อำนาจสอบสวน ควรอยู่กับตำรวจเต็มเหมือนเดิม หรือควรมีหน่วยงานอื่นมาร่วมในกระบวนการด้วย 3. การแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงการแต่งตั้งผบ.ตร. จะต้องกำหนดกฎเกณฑ์การพิจารณาไว้ให้ชัดเจนในกฎหมายหลัก ไม่ใช่อยู่แต่ในกฎหมายลำดับรองหรืออนุบัญญัติเท่านั้น โดยจะต้องระบุให้ชัดเจนว่าจะให้มาจากหลักอาวุโสเป็นสัดส่วนเท่าไร รวมทั้งจะต้องบัญญัติกฎเกณฑ์ของการคิดคำนวณหลักอาวุโสที่มิใช่อาศัยเพียงเกณฑ์อายุไว้ให้ชัดเจนในกฎหมายหลักด้วย

4. ความพร้อมในการทำหน้าที่ของตำรวจ ยังมีความขาดแคลนงบประมาณและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่อยู่หรือไม่เพียงใด 5. ระบบนิติวิทยาศาสตร์ -ควรขึ้นตรงต่อตำรวจ หรือเป็นอิสระในระดับหนึ่ง และควรมีกี่หน่วย โดยพิจารณาถึงโอกาสที่จะได้รับความเป็นธรรมสูงสุดของประชาชน  และ6. สวัสดิการ หมายรวมถึงระบบร้องเรียน ร้องทุกข์ ภายในของตำรวจเองด้วย

"เมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดจะจัดทำเป็นร่างกฎหมายและตรวจร่างกฎหมายได้พร้อมสรรพในคณะกรรมการชุดเดียว เพราะมีสัดส่วนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษอยู่ด้วย" นายคำนูณ กล่าว