posttoday

"บิ๊กป้อม"เป็นประธานพิธีสมโภชองค์พระหลักเมืองครบ 236 ปี

21 เมษายน 2561

พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน พิธีสมโภชองค์พระหลักเมืองครบ 236 ปี ผบ.เหล่าทัพ ข้าราชการกระทรวงกลาโหม ร่วม

พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน พิธีสมโภชองค์พระหลักเมืองครบ 236 ปี ผบ.เหล่าทัพ ข้าราชการกระทรวงกลาโหม ร่วม

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานในการประกอบพิธีครบรอบ 236 ปีวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมืองประจำปี 2561 และวันสถาปนากรุงเทพมหานครครบรอบ 236 ปี ณ ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร โดยมีการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธ และพิธีบวงสรวงสังเวยตามประเพณีพราหมณ์ โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกระทรวงกลาโหมได้เข้าร่วมในพิธี

ขณะที่หลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงสังเวยตามประเพณีพราหมณ์ ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล สำนักงานกิจการศาลหลักเมืองฯ โดยได้รับพระราชทานไฟพระฤกษ์จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม วรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ได้จุดไฟพระฤกษ์ สำหรับวัตถุมงคลที่ทำพิธีพุทธาภิเษกในวันนี้ ประกอบด้วย “พระพุทธรัตนศรีนครบพิตร” “พระยอดขุนพล” “พระกริ่งหลักเมือง” และ “พระชัยวัฒน์หลักเมือง”

สำหรับประวัติศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร เป็นศาลที่สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ โดยสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย. พ.ศ.2325 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 เพื่อเป็นนิมิตหมายแสดงถึงที่ตั้งของกรุงเทพมหานคร อันเป็นเมืองหลวงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ดังนั้นทุกวันที่ 21 เม.ย.ของทุกปี จึงถือเป็นวันครบรอบการก่อตั้งศาลหลักเมือง ทั้งนี้ตามความเชื่อประเพณี ก่อนที่จะมีการสร้างเมืองต้องมีการประกอบพิธียกเสาหลักเมืองอันเป็นชัยภูมิสำคัญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองที่จะก่อตั้ง โดยศาลหลักเมืองในคราวก่อตั้งมีลักษณะเป็นเสาไม้ชัยพฤกษ์ มีไม้แก่นจันทร์ประกับนอก สูง 187 นิ้ว ลงรักปิดทอง ทรงยอดเสาเป็นบัวตูม ภายในกลวงเป็นช่องเพื่อไว้บรรจุดวงชะตากรุงเทพมหานคร

ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า ควรมีการผูกดวงเมืองใหม่ เพื่อให้ประชาชนประสบความเจริญรุ่งเรือง ประกอบกับเสาหลักเมืองเดิมที่สร้างตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ได้เสื่อมโทรมลงไปเวลา จึงทรงสร้างพระหลักเมืองต้นใหม่ในปีพ.ศ.2395 โดยมีลักษณะเป็นเสาไม้สักเป็นแกนอยู่ภายในประกับด้วยไม้ชัยพฤกษ์ยอดเม็ดทรงมัณฑ์ โดยมีทรงเสาอวบและเตี้ยกว่าเสาหลักเมืองต้นเดิม และได้บรรจุแผ่นทองคำจารึก พร้อมดวงชะตากรุงเทพมหานครไว้ภายใน ซึ่งทุกวันนี้ศาลหลักเมืองถือเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจที่สำคัญแห่งหนึ่งของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ