posttoday

สอบคลิปสั่งคว่ำกสทช. "พรเพชร"การันตีวิปสนช.บริสุทธิ์

21 เมษายน 2561

"พรเพชร" ตั้ง กก.สอบปมคลิปฉาวล้มกระดาน กสทช.ชุดใหม่ยันวิป สนช.ไม่ได้กล่าวอ้างนายกฯ

"พรเพชร" ตั้ง กก.สอบปมคลิปฉาวล้มกระดาน กสทช.ชุดใหม่ยันวิป สนช.ไม่ได้กล่าวอ้างนายกฯ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิด เผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรื่อง คลิป เสียงการสนทนาให้โหวตคว่ำบุคคล ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่พอใจ รายชื่อผู้ได้รับการสรรหาเป็น กสทช. ทั้ง 14 คน โดยจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุดเพื่อให้เกิดความชัดเจน

ทั้งนี้ ได้ดูคลิปเสียงดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่า ไม่ใช่คลิปเสียงในที่ประชุมวิป สนช.อย่างแน่นอน และไม่มีการกล่าว อ้างถึงนายกฯ แต่อย่างใด และหากเป็นข้อมูลไม่จริงก็ถือว่าเป็นความผิด

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. กล่าวว่า เมื่อ สนช.มีมติ ไม่เลือกผู้ผ่านการสรรหา กสทช.เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ตามขั้นตอนจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาในการเปิดรับสมัครและเสนอบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหา มาให้ สนช.คัดเลือกอีกครั้ง ส่วนผู้ผ่าน การสรรหาทั้ง 14 คน ที่ สนช.มีมติไม่เลือก นั้นจะสมัครเป็น กสทช.ได้อีกหรือไม่ ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาที่จะวินิจฉัยต่อไป

พล.อ.อู๊ด เบื้องบน สมาชิก สนช. ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติฯ กล่าวว่า คลิปเสียงที่ออกมานั้น ไม่รู้ ไม่ใช่เสียงตนเอง และเรื่องคัดเลือก กสทช.ได้ผ่านสภาไปแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหา เพราะสภาได้ทำตามกำหนด 30 วันแล้ว