posttoday

"บิ๊กตู่" แจงไม่ได้สั่งให้ สนช.คว่ำ กสทช.ชุดใหม่ - ชี้ไม่มีใครไปสั่งได้

20 เมษายน 2561

พล.ท.สรรเสริญ เผยนายกฯ แจงไม่ได้สั่งให้ สนช.ลงมติไม่รับ กสทช.ชุดใหม่เพราะไม่มีใครบังคับการได้

พล.ท.สรรเสริญ เผยนายกฯ แจงไม่ได้สั่งให้ สนช.ลงมติไม่รับ กสทช.ชุดใหม่เพราะไม่มีใครบังคับการได้

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวสั้นๆกรณีมีการเผยแพร่คลิปเสียงจากในที่ประชุมคณะกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) ทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมของบุคคลที่สมควรได้รับการสรรหาเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ โดยเนื้อหาสรุปว่านายกฯไม่ปลื้มบุคคลที่เข้ารับการสรรหา กสทช. ว่า “เสียงใครก็ไม่รู้”

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวเป็นดุลพินิจของ สนช.แต่ละคน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และมีจำนวนกว่า 200 คน จึงไม่มีใครสามารถไปบังคับหรือสั่งการได้

ส่วนกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงและมีผู้กล่าวถึงนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่านายกฯ ไม่เคยมีคำสั่งใดๆ ที่ให้ดำเนินการเช่นนั้น และเมื่อสอบถามไปยังสมาชิก สนช.ก็ไม่มีผู้ใดรู้เห็นในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ เชื่อว่าทุกคนมีความคิดเห็นเป็นของตนเอง และพิจารณาทุกอย่างไปตามระเบียบ กฎเกณฑ์ และกติกา

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเคยให้แนวทางกับทุกหน่วย เกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้งบุคคลที่จะไปดำรงตำแหน่งสำคัญในองค์กรสำคัญนานแล้วว่า ควรพิจารณาจากคุณสมบัติหลาย ๆ ด้านประกอบกัน เช่น ความรู้และประสบการณ์ ความเหมาะสมกับกับตำแหน่ง ความประพฤติและจริยธรรม ตลอดจนคุณสมบัติอื่นทั่วไปตามที่ได้กำหนดไว้เมื่อตอนสรรหา ไม่ใช่พิจารณาเฉพาะเรื่องหนึ่งเรื่องใดเท่านั้น