posttoday

สนช.ยันคว่ำกสทช.เพื่อความถูกต้อง

20 เมษายน 2561

สนช.แจงตีตกรายชื่อกสทช.เพื่อความถูกต้อง แม้กฎหมายไม่ให้อำนาจ ชี้ต้องตัดไฟแต่ต้นลมป้องกันปัญหา

สนช.แจงตีตกรายชื่อกสทช.เพื่อความถูกต้อง แม้กฎหมายไม่ให้อำนาจ ชี้ต้องตัดไฟแต่ต้นลมป้องกันปัญหา

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 เปิดเผยว่า เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เลือกผู้ผ่านการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ตามขั้นตอนจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาในการเปิดรับสมัครและเสนอบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหามาให้สนช.คัดเลือกอีกครั้ง ส่วนผู้ผ่านการสรรหาทั้ง 14 คนที่สนช.มีมติไม่เลือกนั้นจะสามารถกลับมาสมัครเป็นกสทช.ใหม่ได้อีกหรือไม่ ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาที่จะวินิจฉัยต่อไป

นายสุรชัย กล่าวว่า การประชุมสนช.ที่พิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ตรวจสอบอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะปัญหาในข้อกฎหมายของพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 ซึ่งเห็นว่าการตีความกฎหมายไม่ควรตีความตามตัวอักษรอย่างเดียว เพราะอาจทำให้เกิดการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะการใช้ช่องโหว่ของกฎหมายเพื่อบังคับให้สนช.ต้องเดินหน้าเลือกกสทช.ทั้งที่มีปัญหา

รองประธานสนช.กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของคลิปเสียงที่มีการอ้างว่าเป็นการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสนช. (วิปสนช.) ส่วนตัวยืนยันว่าการประชุมวิปสนช.ครั้งล่าสุดไม่ได้มีการพูดเรื่องนี้ เพราะตนเองก็ได้อยู่ในที่ประชุมวิปสนช.ด้วย ในเรื่องนี้ได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช.ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็ตาม แม้ในคลิปเสียงจะมีการพาดพิงถึงนายกรัฐมนตรี แต่ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีไม่ได้เข้ามาชี้นำการทำงานของสนช. เพราะสนช.พิจารณาทุกเรื่องบนผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นสำคัญ

เมื่อถามว่า การที่สนช.มีมติไม่เลือกบัญชีรายชื่อกสทช.จำนวน 14 คน โดยอ้างว่ามีผู้ผ่านการสรรหาบางคนขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย จะเท่ากับว่าสนช.มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติของบุคคลหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า สนช.ไม่ได้มีอำนาจวินิจฉัยคุณสมบัติของบุคคล แต่การที่มีมติไม่เลือกกสทช.เพราะมีข้อมูลที่เกี่ยวโยงกับคุณสมบัติของบุคคลที่มีผลตามกฎหมาย คือ เมื่อมีบุคคลที่อาจมีคุณสมบัติไม่ครบแล้วอาจทำให้การเสนอบัญชีรายชื่อกสทช.แต่ละด้านของคณะกรรมการสรรหาจะเป็นจำนวน 2 เท่าตามกฎหมายหรือไม่ ดังนั้น สนช.จึงต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวก่อน

นายสุรชัย กล่าวว่า แม้สนช.จะไม่มีอำนาจตามกฎหมาย แต่ถ้ามีข้อมูลมาเข้ามาแล้ว หากสนช.จะไม่สนใจเลยและเรื่องไปถึงศาลก็อาจเป็นปัญหาได้อีก และก็จะมาวิจารณ์สนช.ได้อีกว่าเมื่อมีข้อมูลทำไมไม่แก้ไขปัญหา และคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่สมควรได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ กสทช. ได้รายงานต่อที่ประชุมสนช.ว่าผู้ผ่านการสรรหากสทช.มีปัญหาทุกด้าน

ด้าน พล.อ.อู๊ด เบื้องบน สมาชิกสนช.ในฐานะอดีตประธานะคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติฯ กล่าวว่า คลิปเสียงที่ออกมานั้น ส่วนตัวไม่รู้ ไม่ใช่เสียงตนเอง และเรื่องคัดเลือก กสทช. ได้ผ่านสภาไปแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหา เพราะสภาได้ทำตามกำหนด 30 วันแล้ว