posttoday

ปธน.อินโดฯห่วงสัมพันธ์ไทย-เขมร เทพโต้ฮุนเซนไทยไม่เคยจุ้นปฏิวัติ

25 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์ - ประธานาธิบดีอินโดฯ ห่วงสัมพันธ์ไทย-เขมร กระทบอาเซียน สุเทพโต้ฮุนเซน ยัน 'มาร์ค' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังปฏิวัติในเขมร

โพสต์ทูเดย์ - ประธานาธิบดีอินโดฯ ห่วงสัมพันธ์ไทย-เขมร กระทบอาเซียน สุเทพโต้ฮุนเซน ยัน 'มาร์ค' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังปฏิวัติในเขมร

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า พล.ท.ซูซีโล บัมบัง ยุดโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้แสดงความเป็นห่วงความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา ระหว่างกาหารือร่วมกันเมื่อวันที่ 23-24 ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วย โดยกล่าวว่า ในฐานะสมาชิกอาเซียน อยากเห็นประเทศไทยและกัมพูชาสามารถคลี่คลายปัญหาข้อขัดข้องหมองใจกันได้โดยเร็ว หรืออย่างน้อยที่สุดอย่าทำให้ปัญหานี้ขยายตัวมากขึ้น

"ได้แจ้งให้ประธานาธิบดีอินโดฯทราบว่า กรณีที่เกิดขึ้นมาจากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของรัฐบาลกัมพูชาและไปพักอยู่ที่นั่น ซึ่งรัฐบาลไทยจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขอตัวมารับโทษตามคำพิพากษาของศาล แต่รัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธ หลังจากนั้นก็มีการตอบโต้กันมาเรื่อยจึงเป็นปัญหา ซึ่งประธานาธิบดีอินโดฯ กล่าวว่าในฐานะสมาชิกอาเซียน ทุกโอกาสที่พบหรือได้เจรจากับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็จะพยายามพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวด้วย"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพ ได้กล่าวตอบโต้กรณีนายฮุนเซน นายกฯกัมพูชา ระบุว่า เห็นเอกสารลับของไทยและมีเนื้อหาว่าไทยต้องการทำสงครามกับกัมพูชา รวมทั้งมีการระบุว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯอยู่เบื้องหลังในการที่จะทำรัฐประหารในกัมพูชา โดยยืนยันว่า เรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศต้องชี้แจง หากนายฮุน เซน มีโอกาสดูข่าวจากประเทศไทยก็ขอฝากไปด้วยว่า ไม่เป็นความจริงด้วยใดๆ ทั้งสิ้น

"ผมขอรับรองด้วยเกียรติยศของผมว่า รัฐบาลไทยไม่เคยคิดเข้าไปแทรกแซงกิจการการเมืองภายในประเทศกัมพูชา นายกฯอภิสิทธิ์ เป็นนักประชาธิปไตย ไม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงการเมือง การปกครองด้วยวิธีการอื่นที่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ"นายสุเทพกล่าว

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ยืนยันว่า ไม่เคยมีแนวความคิดทำรัฐประหารรัฐบาลกัมพูชา โดยนโยบายรัฐบาลไทยชัดเจนมากว่า ต้องการรักษาความสัมพันธ์ และไม่ใช้ความรุนแรง รวมทั้งไม่แทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชา ทั้งนี้ เห็นว่าไม่จำเป็นต้องไปชี้แจง และมั่นใจว่าต่างชาติมีความเข้าใจ พร้อมเชื่อว่า ความเข้าใจผิดครั้งนี้ เกิดจากฝ่ายการเมืองของไทย เข้าไปวุ่นวาย

ส่วนกรณีที่ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย จะเป็นช่วยพูดคุยกับนายฮุน เซน นายกฯกัมพูชา นั้น เชื่อว่าจะช่วยสื่อสารได้ดีขึ้น โดยเป็นการทำเพื่อช่วยเหลือในฐานะมิตรประเทศ ซึ่งเคยได้ชี้แจงเรื่องนี้กับประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย แล้ว 2-3 ครั้ง