posttoday

รุมถล่ม"บิ๊กตู่"ดูดพลังชลยื้ออำนาจ

19 เมษายน 2561

พท.-ปชป.รุมถล่ม “บิ๊กตู่” ตั้งแกนนำพรรคพลังชลเป็นที่ปรึกษาหวังสืบทอดอำนาจกลับมาเป็นนายกฯ ฉุดปฏิรูปการเมือง

พท.-ปชป.รุมถล่ม “บิ๊กตู่” ตั้งแกนนำพรรคพลังชลเป็นที่ปรึกษาหวังสืบทอดอำนาจกลับมาเป็นนายกฯ ฉุดปฏิรูปการเมือง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ให้แกนนำพรรคพลังชล ร่วมเป็นที่ปรึกษาในรัฐบาลนั้น เป็นความชัดเจนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเข้าสู่การเมืองและปรารถนาอยากเป็นนายกฯ ต่อเพื่อสืบทอดอำนาจให้ยาวนานที่สุด ทั้งการเลื่อนเลือกตั้ง แต่หากเลื่อนเลือกตั้งไม่ได้ จะหาวิธีเพื่อให้ได้เปรียบในการเลือกตั้งมากที่สุด

“หากผู้มีอำนาจที่อยากกลับเข้าสู่การเมือง เชื่อว่าทุกพรรคยินดี หากเขาแสดงตัวให้ชัดเจน และใช้วิธีที่ตรงไปตรงมา ดังนั้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามา ขอให้แสดงตัวว่าจะตรงไหน เพื่อให้การกลับเข้ามามีความสง่างามผ่านการตัดสินใจเลือกของประชาชน” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอให้ไปสอบถามจาก พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่าที่ได้เคยพูดไม่อยากเป็นนายกฯ แต่ตอนหลังพูดว่าจะเล่นการเมืองนั้น คือการกลืนน้ำลายหรือกลับคำหรือไม่

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมสังฆกรรมกับพรรคพลังชล หลังจากที่เข้าไปร่วมงานกับรัฐบาล คสช.และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำ ก็ไม่ใช่วิธีทางของการปฏิรูปการเมืองที่แท้จริง เพราะเป็นท่าทีที่แสดงให้เห็นถึงการแสวงหาอำนาจ และความกระสันทางอำนาจการเมืองของคนกลุ่มหนึ่ง และหลอกลวงประชาชนว่าจะแก้ปัญหาการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ทำไมนายกรัฐมนตรีอยู่มาเกือบ 4 ปี แล้วจะมามีที่ปรึกษาเรื่องการเมืองเพื่ออะไร ทำไมเพิ่งมาคิดมีที่ปรึกษาทางการเมืองเอาปีนี้ ทำให้เห็นว่า นายกฯ กำลังจะเข้าสู่การเมือง และแสดงให้เห็นอย่างหนึ่งว่า การปฏิรูปการเมืองไม่ง่าย เพราะความจริงยังเป็นน้ำเน่า ภาคปฏิบัติยังแย่ ยังล้าหลัง

นายสาธิต ปิตุเตชะ สส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม เป็นที่ปรึกษานายกฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ทำเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาของตัวเอง ไม่ได้แก้ไขปัญหาของประชาชน ก็คงไม่ทำให้เศรษฐกิจปากท้องประชาชนดีขึ้น

“จะไปโทษตระกูลคุณปลื้มไม่ได้ ต้องโทษคนตั้งที่มีเป้าหมายพิเศษเพื่อเป็นฐานการเมืองของตัวเองในการกลับมาเป็น
นายกฯ อีกรอบ ส่วนเหตุผลที่บอกตั้งให้มาดูเรื่องอีอีซีนั้นไม่ใช่เรื่อง เพราะก่อนหน้านี้มีการให้ข้อมูลจากฝ่ายการเมืองกับภาคประชาชน นายกฯ ก็ไม่เคยฟัง แต่คิดจะมาฟังตอนที่จะมีพรรคการเมืองสนับสนุน” นายสาธิต กล่าว