posttoday

สนช.ส่อล้มกระดานสรรหา "กสทช."

18 เมษายน 2561

สนช.จ้องล้มสรรหา กสทช. 19 เม.ย.นี้ อ้างผู้ได้รับการสรรหามีคุณสมบัติไม่เหมาะสม

สนช.จ้องล้มสรรหา กสทช. 19 เม.ย.นี้ อ้างผู้ได้รับการสรรหามีคุณสมบัติไม่เหมาะสม

แหล่งข่าวจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ในการประชุม สนช. วันที่ 19 เม.ย.นี้ มีวาระการพิจารณารายชื่อบุคคลที่ได้รับการสรรหาเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามที่คณะกรรมการสรรหา กสทช. ได้คัดเลือกผู้สมัครจากจำนวน 85 คน ให้เหลือ 14 คน ใน 7 ด้าน เพื่อส่งให้ สนช.พิจารณาคัดเลือกให้เหลือ 7 คน

ทั้งนี้ สนช.ได้ตั้ง กมธ.สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ ทั้ง 14 คน ที่มี พล.อ.อู๊ด เบื้องบน เป็นประธาน เพื่อส่งให้ที่ประชุม สนช.ประกอบการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สนช.มีความเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่เห็นว่าควรล้มกระดานผู้สมัคร กสทช.ในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ได้รับการสรรหาบางคนมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมและขัดต่อกฎหมาย จึงควรให้เริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ทั้งหมด

ขณะที่ สนช.อีกฝ่ายเห็นว่าไม่ควรล้มกระดานทั้งหมด โดยให้พิจารณาบุคคลที่มีคุณสมบัติถูกต้อง ครบถ้วน ให้ได้รับการสรรหาเป็น กสทช.ไปก่อน ส่วนใครที่มีคุณสมบัติไม่ถูกต้อง ค่อยไปสรรหาใหม่ในภายหลัง ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะต้องรับฟังคำชี้แจงของ กมธ.ตรวจสอบประวัติที่จะส่งประวัติของผู้ได้รับการสรรหา 14 คน ให้ สนช.พิจารณาในช่วงเช้าก่อนการประชุม สนช.ลับเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 19 เม.ย.

นายมณเฑียร บุญตัน กมธ.สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่สมควรได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการ กสทช. กล่าวว่า ทุกอย่างต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนจะมีผู้ได้รับการสรรหาคนใดมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้น ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เพราะเป็นเรื่องมารยาทของ กมธ.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การออกคำสั่งมาตรา 44 การช่วยเหลือทีวีดิจิทัลและโทรคมนาคมนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ กสทช. ขณะนี้ยังไม่ได้ออกคำสั่งใดๆ ทั้งสิ้น