posttoday

ศาลให้ประกัน "ปลอดประสพ" ตีราคา4แสน-ห้ามออกนอกประเทศ

17 เมษายน 2561

ศาลให้ประกันตัว "ปลอดประสพ" ตีราคา4แสนบาทพร้อมห้ามออกนอกประเทศ หลังถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก2ปีไม่รอลงอาญา

ศาลให้ประกันตัว "ปลอดประสพ" ตีราคา4แสนบาทพร้อมห้ามออกนอกประเทศ หลังถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุก2ปีไม่รอลงอาญา

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุญาตให้ประกันตัว นายปลอดประสพ สุรัสวดี อายุ 73 ปี อดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยตีราคา 4 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล หลังจากยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว ระหว่างฎีกา

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.1063/2558 ที่นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน อดีตรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายปลอดประสพ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เมื่อระหว่างวันที่ 1 ต.ค.46 -12 พ.ย.54 ใช้ดุลยพินิจโดยไม่ชอบ ให้ระงับการมอบหมายงานในหน้าที่ตามคำสั่ง 399/2546 ที่ให้เลื่อนและแต่งตั้งโจทก์ขึ้นดำรงตำแหน่งผอ.สำนัก (นักวิชาการป่าไม้ 9)

ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาแก้ จากเดิมที่ศาลชั้นต้นให้รอลงอาญา 2 ปีและปรับ 20,000 บาท เป็นว่า ให้จำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา แต่ยังคงให้ชดใช้ค่าเสียหายโจทก์ด้วย 1.4 ล้านบาท

ขณะที่ นายปลอดประสพ ได้ยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวสู้คดีชั้นฎีกา