posttoday

บิ๊กตู่ตั้ง "สนธยา คุณปลื้ม" เป็นที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง

17 เมษายน 2561

นายกฯตั้ง "สนธยา คุณปลื้ม" เป็นที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ขณะที่ครม.ตั้ง "อิทธิพล คุณปลื้ม" เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยว

นายกฯตั้ง "สนธยา คุณปลื้ม" เป็นที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ขณะที่ครม.ตั้ง "อิทธิพล คุณปลื้ม" เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้แต่งตั้งให้ นายสนธยา คุณปลื้ม ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. เป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้แต่งตั้งนายสนธยา ตามขั้นตอนของส่วนราชการ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอมา โดยเมื่อตรวจสอบไม่มีอะไรเสียหายก็อนุมัติตามขั้นตอน ซึ่งนายสนธยาจะมาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และให้คำปรึกษา ซึ่งส่วนตัวก็ต้องฟังเพราะจำเป็นต้องมีฝ่ายการเมืองมาให้คำปรึกษาบ้างเพื่อมาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

"ที่ปรึกษานายกฯ การเมืองก็มีเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ผมก็จะฟังเขาว่าเขาว่าอย่างไร เพราะสิ่งที่ผมทำมาแล้ว จำเป็นต้องมีคนเหล่านี้มาบ้าง เพื่อมาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ผมไม่ได้หมายความว่าผมเอาคนนี้มาเพื่อประโยชน์ของผม ไม่ใช่ วันนี้กำลังเดินหน้าไปสู่ตรงนั้น ผมต้องมีคนที่รู้เรื่องเหล่านี้ ให้คำปรึกษาว่าเป็นอย่างไร เพราะผมไม่รู้ว่าการเมืองมันทำกันอย่างไร ผมต้องรู้บ้าง"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสนธยาจะลาออกจากหัวหน้าพรรคพลังชลหรือไม่? พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้ต้องไปสอบถามจากนายสนธยาเอง ดังนั้นจึงไม่อยากให้สื่อคิดหรือคาดการณ์ไปไกล

ด้าน พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม.ได้เห็นชอบแต่งตั้งนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยาเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และแต่งตั้งนายสันติ กีระนันทน์ อดีตรองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.อุตสาหกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมครม.สัญจร จ.จันทบุรี ในระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ.นั้น นายสนธยา หัวหน้าพรรคพลังชลได้นำทีมอดีต ส.ส.ไปพบกับคณะของนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งกลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ซึ่งมีอดีต ส.ส.อยู่ในจังหวัดสุโขทัย ชัยนาท และราชบุรี ท่ามกลางกระแสข่าวว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีความพยายามรวบรวม อดีต ส.ส.เพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองที่จะสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป