posttoday

มาร์คจับไต๋ 'บิ๊กตู่' ชิงนายกฯบัญชีพรรค

13 เมษายน 2561

"อภิสิทธิ์" เชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" เลือกแนวทางให้พรรคใหม่ เสนอชื่อในบัญชีชิงนายกฯ มากกว่า ลุ้นขยักสองเป็นนายกฯ คนนอก เพราะอาจพลาดได้

"อภิสิทธิ์" เชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" เลือกแนวทางให้พรรคใหม่ เสนอชื่อในบัญชีชิงนายกฯ มากกว่า ลุ้นขยักสองเป็นนายกฯ คนนอก เพราะอาจพลาดได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้น่าจะชัดเจนแล้วว่าคนในรัฐบาลนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ส่วนนายกฯ จะรับตำแหน่งหรือไม่ คงไม่ใช่เรื่องหลัก แต่คิดว่านายกฯ คงไม่อยากจะเข้ามายุ่งในการบริหารจัดการ เพราะมีภาระมากอยู่แล้วทั้งในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.  ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะยอมรับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ มากกว่า

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เส้นทางการขึ้นเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้งมี 2 วิธี คือ ที่เรียกว่า นายกฯ คนนอก แบบไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และอีกแบบคือให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็น 1 ใน 3 ถึงแม้จะเป็นชื่อเดียวของบัญชีของพรรคนั้น

ทั้งนี้ ความยากง่ายของแต่ละเส้นทางก็ต่างกัน แต่เส้นทางคนนอกความยากคือจะต้องมีมติของรัฐสภา โดยต้องมีการเสนอญัตติให้ไปเอาคนนอก ซึ่งต้องมีเสียงรับรองมากถึง 500 เสียง จาก 750 เสียง ฉะนั้นถึงแม้ว่าจะมี สว.250 เสียง ที่หลายคนคาดการณ์ว่าพร้อมที่จะสนับสนุน ก็ยังต้องไปหา สส.อีก 250 เสียงในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งก็ไม่ง่าย อาจจะขาดความมั่นใจว่าถ้ามาหนทางนี้จะติดขัดได้ จึงน่าจะให้พรรคการเมืองเสนอชื่อ ซึ่งง่ายกว่า เพราะถ้าลงมติได้ 375 เสียง ก็สามารถที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ทันที

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขสำคัญคือพรรคที่เสนอชื่อทำได้พรรคเดียว และต้องได้ สส.อย่างน้อย 25 คน จึงไม่ทราบว่าเขาประเมินว่ามันยากง่ายแค่ไหนที่จะได้ 25 คน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จะเล่นการเมืองในพรรคการเมืองใหม่ เพราะนายกฯ ไม่เคยพูดเรื่องดังกล่าวกับตนเอง อาจจะคุยกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หรือใครหรือไม่ก็ไม่ทราบ อย่างไรก็ตามส่วนตัวพร้อมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เต็มที่แต่การสนับสนุนทำได้หลายรูปแบบ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ผู้ก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารโดยจะไปยื่นคำขอจัดตั้งพรรคกับคณะกรรมการการเลือกตั้งปลายเดือน เม.ย.นี้