posttoday

รัฐปัดยืดอายุเกษียณขรก.

11 เมษายน 2561

รัฐบาลยันแผนปฏิรูปประเทศขยายอายุเกษียณข้าราชการเป็น 63 ปี ยังไม่ได้ข้อยุติ ต้องหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

รัฐบาลยันแผนปฏิรูปประเทศขยายอายุเกษียณข้าราชการเป็น 63 ปี ยังไม่ได้ข้อยุติ ต้องหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่กรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม เสนอให้ยืดการเกษียณอายุราชการจาก 60 ปี เป็น 63 ปี เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยนั้นยังไม่ได้ข้อยุติเพราะเป็นเพียงการประกาศแผนการปฏิรูปประเทศเท่านั้น  ทั้งนี้ จะต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาถึงความเป็นไปได้ก่อนและไม่มีกำหนดเวลาว่าจะต้องใช้เวลาศึกษานานเพียงใด ที่สำคัญกรอบเวลาที่กำหนดในแผนปฏิรูปสามารถพิจารณาทบทวน เปลี่ยนแปลง และยืดหยุ่นได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างยุทธศาสตร์ชาติที่เสนอมายังจะต้องปรับปรุงจากการที่ไปรับฟังความเห็นจากประชาชน  รวมถึงยังต้องฟังความเห็นจากส่วนราชการต่างๆ มาด้วย ขั้นตอนต่อไปต้องเสนอคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณา นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อออกเป็นกฎหมาย เมื่อเสร็จแล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ดังนั้น ยังมีขั้นตอนอีกมาก ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ข้อเสนอให้ขยายอายุเกษียณก็เพื่อให้คนที่มีสมรรถภาพในการทำงาน ได้ทำงานเป็นที่ปรึกษาหรือผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น หมอผ่าตัดที่มีประสบการณ์สูงๆ ที่เป็นข้าราชการอยู่ ซึ่งบางครั้งก็จำเป็นต้องจ้างพิเศษต่อ

นายวิเชียร ชวลิต กรรมการปฏิรูปประเทศด้านสังคม กล่าวว่า เหตุผลในการขยายเวลาเกษียณอายุราชการ เนื่องจากสังคมไทยมีผู้สูงอายุมากขึ้น และยังสามารถทำงานได้ดี แข็งแรง จึงน่าจะได้ใช้ประโยชน์ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการนำคนที่มีประสิทธิภาพไปอยู่เฉยๆ รวมถึงอัตราการเกิดลดน้อยลง อนาคตจำนวนเด็กก็น้อยกว่าผู้สูงอายุ ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อโครงสร้างของประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามีแผนปฏิรูปประเทศเสร็จแล้ว ยังจะต้องมีการดำเนินการทางกฎระเบียบ หมายความว่า  ภายในปีนี้ยังไม่สามารถใช้ได้ คาดว่าน่าจะอีกประมาณ 2-3 ปี จะใช้ได้จริง แต่ไม่ถึง 5-6 ปีแน่นอน เพราะไม่อยากให้นานขนาดนั้น เป้าหมายคือต้องการให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ กฎระเบียบการเกษียณอายุราชการที่กำหนดไว้ 60 ปี ของระบบราชการเป็นไปตามกฎหมาย หากจะเปลี่ยนช่วงเวลาเกษียณอายุราชการต้องไปแก้พระราชบัญญัติบำเหน็จ บำนาญ พ.ศ. 2494 ที่กำหนดไว้ว่าเกษียณอายุที่ 60 ปี ด้วยเหตุสูงอายุ ต้องแก้ไขที่ตัวกฎหมายใหม่ทั้งหมดด้วย

นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานฯ ได้สำรวจประชากรสูงอายุ ในประเทศไทยปี 2560 พบว่ามีจำนวนผู้สูงอายุ 11.3 ล้านคน คิดเป็น 16.7% จากจำนวนประชากร 67.6 ล้านคน โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากปี 2537 ที่มีจำนวนผู้สูงอายุ 6.8% ทั้งนี้คาดว่าในปี 2564 ไทยจะมีจำนวนผู้สูงอายุถึง 20% ทำให้เข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์และในปี 2574