posttoday

ผบ.ทบ.ยังไม่งัดม.44แก้ปมบ้านพักศาลขีดเส้นหลัง19เม.ย.หาทางออกทุบ 45 หลัง

10 เมษายน 2561

ผบ.ทบ. เผย ยังไม่ต้องใช้ ม.44 แก้ปัญหาบ้านพักศาลเชียงใหม่ ขีดเส้นหาทางออกทุบ 45 หลัง 19 เม.ย.นี้

ผบ.ทบ. เผย ยังไม่ต้องใช้ ม.44 แก้ปัญหาบ้านพักศาลเชียงใหม่ ขีดเส้นหาทางออกทุบ 45 หลัง 19 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่  10 เม.ย. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงปัญหาโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลยุติธรรม บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ว่า ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหา โดยเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้รายงานผลการประชุมกับภาคประชาชนและหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งได้ข้อสรุปมา 3-4 ประเด็น เรื่องสำคัญที่สุด คือ ภาคประชาชนต้องการให้รื้อบ้านพัก 45 หลังที่อยู่บริเวณด้านบน จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดมี 147 ไร่ ในจำนวนนี้มี 40 ไร่ที่ยังไม่ได้ใช้งาน คงสภาพเป็นป่าเหมือนเดิม พื้นที่ก่อสร้างบ้านพักมี 47 ไร่ ในส่วนที่เป็นอาคารสำนักงานศาล และที่พักผู้พิพากษาด้านล่าง ประชาชนไม่ติดใจ

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ประเด็นหลัก คือ บ้านพัก 45 หลัง จะดำเนินการอย่างไร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และแม่ทัพภาคที่ 3 จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบรายละเอียดและหาแนวทางดำเนินการว่าส่วนไหนที่จำเป็นต้องรื้อ โดยจะรายงานมาที่ตนในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ในส่วนของศาลนั้น ได้ทำหนังสือมายังรัฐบาล ซึ่งจะนำความเห็นทั้งหมดมาบูรณาการกันว่าจะหาทางออกอย่างไร

เมื่อถามว่า หากมีการทุบทิ้ง บ้านพักตุลาการ จะกลายเป็นแบบอย่างให้พื้นที่อื่น ๆ หรือไม่ หากการดำเนินโครงการถูกต้องตามกฎหมาย แต่ประชาชนในพื้นที่เห็นว่าไม่เหมาะสม พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การใช้อารมณ์ ใช้ความรู้สึก ต้องใคร่ครวญให้รอบคอบในทุกแง่มุม เพราะมีปัญหาเรื่องกฎหมายและปัญหาที่จะตามมา และอาจเป็นมาตรฐานในพื้นที่อื่น ๆ ได้

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่าเหตุใดกระแสคัดค้านถึงรุนแรงในช่วงนี้ ทั้งที่มีการก่อสร้างมาหลายปีแล้ว พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้หน่วยงานในพื้นที่กำลังตรวจสอบอยู่ แต่สุดท้ายต้องลงเอยในจุดที่เหมาะสม ไม่มีปัญหา